Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPhilippines phát hiện nhiều phao Trung Quốc gần đảo tranh chấp

Philippines phát hiện nhiều phao Trung Quốc gần đảo tranh chấp

Ngư dân Philippines hôm qua 25/7 đã phát hiện rất nhiều phao có ký hiệu của Trung Quốc ở gần bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Hoàng Nham.

Bà Desiree Edora – người đứng đầu thị trấn Masinloc, đơn vị hành chính địa phương có quyền tài phán đối với bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham – đã xác nhận thông tin về sự xuất hiện của các phao nổi nói trên ở vùng biển tranh chấp.

“Đúng là đã có các phao nổi xuất hiện ở đó. Tôi đã cử cảnh sát trưởng đi điều tra về vụ việc này”, bà Desiree Edora cho biết.

Trước đó, chính quyền thị trấn Masinloc đã nhận được thông báo của 9 ngư dân Philippines nói rằng họ đã nhìn thấy 3 chiếc phao quây dầu tràn dài, màu cam, nổi ở vị trí cách bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham khoảng 4 km.

Đây là lần đầu tiên ngư dân Philippines phát hiện những thiết bị kiểu này và cũng không hiểu vì các thiết bị đó lại xuất hiện khi trên biển không hề có dấu hiệu tràn dầu.

“Những chiếc phao có ký hiệu của Trung Quốc, trong đó ghi rõ công ty sản xuất, thậm chí cả số điện thoại’, một nhân chứng cho biết.

Sau đó, các ngư dân đã kéo 3 tấm phao trên về thị trấn Masinloc để báo cáo với cơ quan chức năng địa phương, trước khi kéo đến vùng bờ biển phía Tây Bắc thủ đô Manila để nộp lại cho cơ quan bảo vệ biển.

Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát bãi đá cạn Scarborough/Hoàng Nham từ cuối năm 2012 sau 3 tháng liên tục cử các tàu thuyền và máy bay gây hấn với các tàu bảo vệ biển của Philippines, đồng thời đuổi ngư dân Philippines ra khỏi ngư trường truyền thống của họ từ nhiều đời nay. Bãi đá cạn này nằm cách Philippines 230 km về phía Tây.

Hồi tháng 5 vừa qua, Hải quân Philippines cũng đã phát hiện các phao nổi ở Bãi Cỏ Rong (Reed Bank), nơi Manila đã cấp phép cho tập đoàn Anglo-Filipino thăm dò dầu khí.

RELATED ARTICLES

Tin mới