Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrừng phạt nghị sĩ Campuchia về tội gây rối ở biên giới...

Trừng phạt nghị sĩ Campuchia về tội gây rối ở biên giới Việt Nam – Campuchia

Um Sam An đã bị Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin ký quyết định xử phạt cấm tham dự 15 phiên họp Quốc hội kể từ ngày ký, giảm 50% lương 2 tháng.

The Phnom Penh Post ngày 25/7 đưa tin, Nghị sĩ phe đối lập Campuchia CNRP có quan điểm kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan, điên cuồng chống phá biên giới Việt Nam – Campuchia ông Um Sam An đã bị Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin ký quyết định xử phạt cấm tham dự 15 phiên họp Quốc hội kể từ ngày ký, giảm 50% lương 2 tháng.

Um Sam An đã gây tổn hại danh dự, uy tín của Quốc hội Campuchia cũng như xúc phạm Chủ tịch Heng Samrin với những lời lẽ cực đoan trên trang mạng xã hội Facebook ngày 14/7 vừa qua khi vu cáo ông Samrin “lạm dụng Hiến pháp” vì từ chối chuyển thư của một số Nghị sĩ CNRP cho Thủ tướng Hun Sen.

Bức thư được gửi ngày 6/7 của nhóm Nghị sĩ này yêu cầu Thủ tướng “giải thích và ngừng quá trình phân giới cắm mốc với Việt Nam” (?!). Um Sam An thường dùng câu chuyện này để công kích chính phủ trong những tuần gần đây.

Theo Hội đồng Pháp lý của Quốc hội Campuchia, hành vi của Um Sam An đã vi phạm Điều 87 của Hiến pháp, Điều 5 của Luật Công chức và Điều 77, Điều 78 trong Quy định nội bộ của Hội đồng Pháp lý. Thông báo xử phạt Um Sam An cũng được đăng công khai trên toàn tỉnh Siem Reap nơi ông ta trúng cử.

Tờ The Cambodia Daily ngày 25/7 cho biết, quyết định xử phạt Um Sam An được ký và công bố hôm Thứ Sáu sau phiên họp của 13 thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Campuchia, theo Eng Chhay Eang, một trong 6 thành viên của CNRP trong ủy ban này.

Um Sam An cho rằng hình phạt với ông ta “quá khắc nghiệt” và sẽ cố gắng đàm phán với Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin để kết thúc câu chuyện này: “Trên thực tế, chúng tôi muốn tìm một thỏa hiệp chính trị với Heng Samrin để kết thúc câu chuyện này. Bởi vì tôi nghĩ rằng người Khmer thì không nên tranh luận với nhau, mà nên tập trung vào các vấn đề biên giới phía Bắc, phía Tây và phía Đông”?!

RELATED ARTICLES

Tin mới