Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiỨng cử viên tổng thống Mỹ “khoe” tài sản hàng tỷ USD

Ứng cử viên tổng thống Mỹ “khoe” tài sản hàng tỷ USD

Theo AFP, Ủy ban Bầu cử liên bang Mỹ (FEC) mới đây đã công bố bản kê khai tài sản của tỷ phú Đô-nan Trăm-pơ (Donald Trump), ứng cử viên sáng giá của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào vị trí tổng thống Mỹ năm 2016. Ước tính, khối tài sản khổng lồ của ông Đô-nan Trăm-pơ có trị giá lên đến nhiều tỷ USD.

 

Bản kê khai cho thấy, ông Đô-nan Trăm-pơ nắm giữ tới 515 chức vụ quản lý khác nhau, sở hữu 168 loại tài sản và nguồn thu nhập.

Trong số khối tài sản khổng lồ của ông Đô-nan Trăm-pơ có các bất động sản ở Chi-ca-gô và Niu Y-oóc, các câu lạc bộ golf ở Xcốt-len, Ai-len và Mỹ, một khu nghỉ dưỡng ở Phlo-ri-đa, máy bay… Đáng chú ý, có 23 tài sản được cho là có trị giá hơn 50 triệu USD, trong đó có một tòa nhà trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.

Bản kê khai cũng cho thấy trong 18 tháng qua, tỷ phú Đô-nan Trăm-pơ đã “bỏ túi” 431 triệu USD. Ông sở hữu số lượng cổ phiếu lớn khi đầu tư vào hàng loạt công ty thuộc các ngành: Năng lượng, thuốc lá, bán lẻ, thực phẩm, đồ uống, công nghệ như: Apple, Whole Foods, Toyota, McDonald’s, PepsiCo, Chevron…

Bên cạnh đó, các bài phát biểu cũng đem lại cho ông Đô-nan Trăm-pơ khoản thu nhập đáng kể, thậm chí là nhiều hơn cả cựu Ngoại trưởng Mỹ Hi-la-ri Clin-tơn, một diễn giả nổi tiếng đồng thời là ứng cử viên số 1 của Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Trong năm qua, trung bình mỗi bài phát biểu ông Đô-nan Trăm-pơ được trả tới 250.000USD, trong khi thù lao trung bình của bà Hi-la-ri Clin-tơn là 235.000USD. Riêng trong các tháng 2,5 và 6-2014, tỷ phú Đô-nan Trăm-pơ kiếm được 450.000USD từ mỗi bài diễn thuyết.

Mặc dù vậy, tổng thu nhập từ các bài phát biểu và diễn thuyết của bà Hi-la-ri Clin-tơn lại cao hơn nhiều so với ông Đô-nan Trăm-pơ.

Trước đó, ông Đô-nan Trăm-pơ từng khoe rằng, tổng tài sản của mình có trị giá lên đến hơn 10 tỷ USD. Tuy nhiên, Tạp chí Forbes cho biết, khối tài sản của ông Đô-nan Trăm-pơ chỉ vào khoảng 4 tỷ USD. Ngay cả khi FEC công bố bảng kê khai tài sản của ông Đô-nan Trăm-pơ, Forbes vẫn khẳng định, sẽ không điều chỉnh ước tính mà tạp chí này đã đưa ra.

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, ông Đô-nan Trăm-pơ hiện đang dẫn đầu danh sách ứng cử viên tổng thống 2016 của Đảng Cộng hòa. Tỷ phú này nhận được tỷ lệ ủng hộ lên tới 25% từ các cử tri Đảng Cộng hòa, vượt xa những đối thủ giàu kinh nghiệm chính trị khác.

VẠN PHÚC

RELATED ARTICLES

Tin mới