Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBóc mẽ khả năng theo dõi tàu ngầm của Trung Quốc

Bóc mẽ khả năng theo dõi tàu ngầm của Trung Quốc

Theo Đại tá Wang, hải quân Trung Quốc không thể tăng khả năng của thiết bị theo dõi do kích thước do không có chủ quyền kiểm soát đảo nào gần Mỹ.

Theo Sina đưa tin, Trung Quốc đã bắt đầu phát triển mạng lưới theo dõi dưới nước từ năm 1996 với tên mã chương trình là Program 863. Tờ báo này cho biết, các thiết bị theo dõi được kết nối bằng cáp ngầm dưới nước đã cho phép Trung Quốc có khả năng theo dõi hoạt động tàu ngầm ở khoảng cách lên tới 15.000km.

Hoạt động theo dõi này có thể còn được tăng cường trong tương lai nếu sử dụng các tàu ngầm không người lái, tàu chiến và máy bay tác chiến điện tử Y-8 GX8.

Tuy nhiên, Đại tá Wang Chih-peng của Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, các thiết bị nghe này có kích thước không thể vượt quá chiều dài của cánh tay và chỉ có thể theo dõi hoạt động của tàu ngầm trong phạm vi 10km.

Không như Mỹ, nước có được rất nhiều đồng minh và đối tác an ninh nằm gần duyên hải Trung Quốc, Bắc Kinh không thể thành lập được mạng lưới các thiết bị dưới nước ở bất kì đâu gần đảo Guam, do đó không thể theo dõi được hoạt động trên Tây Thái Bình Dương.

Hơn nữa, ông Wang chỉ ra rằng, hải quân Trung Quốc sẽ không thể tăng cường khả năng của các thiết bị theo dõi do không có chủ quyền kiểm soát bất kì hòn đảo nào gần căn cứ Mỹ tại đảo Guam. Chính vì vậy, Bắc Kinh chỉ có thể củng cố khả năng cảnh báo tàu ngầm bằng việc sử dụng các tàu chiến mặt nước lưu động trong thời gian ngắn, chứ không thể kéo dài lâu.

Nhưng ngược lại, các mạng lưới do thám dưới nước được xây dựng ở Okinawa (Nhật Bản) giúp cho hải quân Mỹ và Nhật Bản có thể theo dõi “nhất cử nhất động” của hạm đội tàu ngầm Trung Quốc, ông Wang khẳng định.

Gần đây nhất vào hồi tháng 4 vừa qua, Bill Gertz – một chuyên gia an ninh quốc gia Mỹ thường xuyên có nhiều bài viết trên trang Washington Free Beacon gần đây dẫn nhận định của Đô đốc William Gortney – Tư lệnh Bộ tư lệnh Bắc Mỹ đóng căn cứ ở Colorado cho biết, Trung Quốc đã triển khai 3 chiếc tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo Type 094 tại căn cứ ở Hải Nam và Mỹ đang tiến hành theo dõi rất chặt chẽ 3 tàu này.

Theo vị tư lệnh Mỹ, một khi những tàu ngầm của Trung Quốc được bố trí, trang bị đầy đủ tên lửa và đầu đạn, chúng có khả năng tấn công vào lục địa nước Mỹ.

Trước đó, Mỹ cũng lên kế hoạch triển khai tàu săn ngầm không người lái (ACTUV) trong mùa thu năm nay để đối phó lại mối đe dọa tiềm ẩn từ tàu ngầm Trung Quốc.

Cơ quan các dự án nghiên cứu cao cấp (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết đã phát triển các tàu săn ngầm ACTUV với chiều dài 40 m, có khả năng âm thầm theo sát các loại tàu ngầm hiện đại chạy bằng nhiên liệu diesel. 

Ngoài ra, Mỹ cũng đưa phi đội VP-5 (biệt danh là Cáo điên) từ căn cứ chính ở bang Florida được điều sang căn cứ Kadena (Nhật Bản), có nhiệm vụ tuần tra biển hỗ trợ hoạt động của Hạm đội 7 Mỹ, phụ trách việc bay tuần ở biển Hoa Đông và biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới