Friday, April 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiMỹ: Kinh tế Triều Tiên dường như đang được cải thiện

Mỹ: Kinh tế Triều Tiên dường như đang được cải thiện

Một báo cáo của Quốc hội Mỹ cho biết các điều kiện kinh tế của Triều Tiên dường như đang trở nên tốt hơn nhờ một loạt các cải cách nông nghiệp và kinh tế mà nước này đang áp dụng.

Người dân Triều Tiên thu hoạch rau

Qua đó cho thấy chính sách Pyongjin – một chính sách phát triển kinh tế song hành với phát triển chương trình vũ khí hạt nhân, của Triều Tiên có thể đang có kết quả dù là ở quy mô hạn chế.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích đăng báo cáo có đoạn viết: “Kể từ đầu năm 2015, nhiều báo cáo đã cho thấy đã có sự tăng trưởng kinh tế vừa phải ở Triều Tiên. 

 
Theo một số nguồn tin, một loạt cải cách kinh tế được công bố trong năm 2014 dường như đã nâng mức sống của một bộ phận người dân Triều Tiên. 
 
Các cải cách trên dường như là áp dụng các nguyên tắc thị trường vào một số lĩnh vực trong kinh doanh và nông nghiệp ở Triều Tiên và đã tạo ra nhiều cơ hội cho sự tăng trưởng kinh tế ở nước này”.
 
Bản báo cáo còn thể hiện rõ tại nhiều thành phố của Triều Tiên, các biện pháp như để cho người quản lý được đưa ra mức lương cho công nhân và quyết định thuê cũng như sa thải công nhân đã được phép áp dụng trong khi các cải cách nông nghiệp ở vùng nông thôn cho phép người nông dân được giữ lại phần thu hoạch thêm của họ. 
 
Các nhà báo đã đưa tin về nhiều hoạt động thương mại và buôn bán nhộn nhịp dọc theo tuyến biên giới giữa Triều Tiên với Trung Quốc, trong đó có cả hàng chục cụm công nghiệp nằm trên lãnh thổ Trung Quốc thuê công nhân Triều Tiên làm việc, và nhiều công trình lớn xuất hiện trên phần đất của Triều Tiên.
 
Ngoài ra, bản báo cáo còn cho biết nhận định của một số chuyên gia: “Nhiều nhà kinh tế cho rằng các cải cách này còn khiêm tốn về quy mô và dễ bị đảo ngược nhưng cũng vẫn đủ để nâng nền kinh tế yếu ớt của Triều Tiên lên khỏi nền tảng thấp kém của mình”.
RELATED ARTICLES

Tin mới