Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiViệt - Mỹ có thể mở rộng hợp tác quốc phòng

Việt – Mỹ có thể mở rộng hợp tác quốc phòng

Tại Đối thoại chiến lược về chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng vào tháng 9 tới, Việt Nam và Mỹ sẽ bàn về 5 lĩnh vực hợp tác đã thỏa thuận, cùng những lĩnh vực mới mà hai bên có thể hợp tác với nhau, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng, thông báo hôm qua.

Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Đại sứ Mỹ Ted Osius trong cuộc gặp riêng trước hội thảo.

Vấn đề hợp tác sản xuất vũ khí, khí tài cũng có thể được bàn tới, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết.

Đại sứ Mỹ Ted Osius đề cập khả năng mở rộng hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ ngày 27/7, bên lề Hội thảo quốc tế về công tác triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình (GGHB) của Liên Hợp Quốc (LHQ). Hội thảo diễn ra từ ngày 27 đến 31/7, do Trung tâm GGHB Việt Nam phối hợp cơ quan GGHB của LHQ và Chương trình Sáng kiến hoạt động hòa bình toàn cầu – Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức.

Tại buổi tiếp riêng Đại sứ Mỹ Ted Osius trước phiên khai mạc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng, bày tỏ hài lòng về hợp tác quốc phòng Việt – Mỹ trong các lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm, cứu nạn. Thượng tướng cho biết, thời gian tới, Việt Nam sẽ công bố bản đồ ô nhiễm bom mìn và sẽ cùng với phía Mỹ bàn bạc cách thức xử lý hiệu quả nhất ô nhiễm chất độc da cam ở sân bay Biên Hòa, sau khi xử lý thành công ở sân bay Đà Nẵng. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, về vấn đề tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA), Việt Nam sẽ mở các khu vực hạn chế, khu vực trên biển để cho phép tìm kiếm lính Mỹ mất tích. Việt Nam cũng sẽ hợp tác với Mỹ tìm kiếm ở Lào và Campuchia nếu được sự đồng ý của những quốc gia này.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ vui mừng khi nhìn lại quá trình hợp tác quốc phòng thời gian qua. Lãnh đạo hai nước nhiều lần nhắc đến Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng năm 2011 và Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt – Mỹ năm 2015 của hai Bộ Quốc phòng. Thượng tướng cho biết, tại Đối thoại chiến lược về chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng diễn ra vào tháng 9 tới, hai bên sẽ bàn về 5 lĩnh vực hợp tác đã thống nhất, cùng những lĩnh vực mới mà hai bên có thể hợp tác với nhau.

Trả lời Tiền Phong bên lề hội thảo về kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, Đại sứ Mỹ Ted Osius cho biết, Mỹ và Việt Nam đã thảo luận nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhau, trong đó có khả năng hai bên tham gia sản xuất vũ khí, khí tài. Đây có thể sẽ là một nội dung thảo luận tại Đối thoại chiến lược về chính sách quốc phòng Việt – Mỹ sắp tới.

Tư lệnh Cảnh sát biển Mỹ sắp thăm Việt Nam

Đại sứ Ted Osius cho biết, Tư lệnh mới của lực lượng Cảnh sát biển Mỹ Paul Zukunft muốn thăm Việt Nam vào cuối tháng 9. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, đây là “tín hiệu tốt”, và sẵn sàng đón tiếp Tư lệnh Mỹ theo thời gian hai bên sắp xếp.

Trả lời câu hỏi của Tiền Phong bên lề hội nghị, Đại sứ Osius nói rằng, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Mỹ thời gian qua hợp tác tốt đẹp. Trong chuyến thăm Việt Nam cuối tháng 5, đầu tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đến thăm một đơn vị Cảnh sát biển Việt Nam tại Hải Phòng. “Khi Cảnh sát biển Mỹ có tư lệnh mới, chúng tôi cũng muốn ông ấy sang Việt Nam để tìm hiểu việc hợp tác giữa hai lực lượng”, Đại sứ Osius nói.

Xây dựng cơ sở huấn luyện GGHB

Đại sứ Osius nói rằng, Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực GGHB mà Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Shear ký nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa qua “có ý nghĩa quan trọng, chuyển sự hợp tác của chúng ta từ phạm vi song phương lên tầm khu vực và toàn cầu”. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Trưởng Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về việc Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ, cho biết, trong thời gian tham gia hoạt động GGHB, Việt Nam nhận thấy đây là hoạt động rất khó khăn, và Việt Nam đang cần LHQ, Mỹ và các nước khác chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ. Đại sứ Osius cho biết, Mỹ cam kết phối hợp Việt Nam để xây dựng một cơ sở huấn luyện cho Trung tâm GGHB và hỗ trợ trang thiết bị để huấn luyện lực lượng Việt Nam sẵn sàng tham gia GGHB.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã gửi các sĩ quan tham mưu đi các phái bộ ở Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi. Sắp tới, Việt Nam tiếp tục gửi các sĩ quan tham gia phái bộ khác theo nhu cầu của LHQ và phù hợp khả năng của mình. Việt Nam đang chuẩn bị một bệnh viện dã chiến cấp 2 (gọi là Bệnh viện Dã chiến số 1) TPHCM để đi phái bộ vào khoảng quý II/2016. Nếu không có gì thay đổi, vào cuối năm 2016, đại đội công binh đầu tiên của Việt Nam sẽ lên đường phục vụ phái bộ phù hợp của LHQ. Trong quá trình triển khai lực lượng ở các phái bộ, Việt Nam sẽ nghiên cứu bổ sung các hình thức mới để đăng ký tăng cường lực lượng. Việt Nam đang muốn và nghiên cứu khả năng mở rộng tham gia GGHB, như tăng cường sĩ quan tham mưu của Việt Nam tham gia phái bộ của các nước khác ở một số địa bàn.

Nhân ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, Đại sứ Mỹ Ted Osius nói ông muốn thay mặt Chính phủ Mỹ bày tỏ sự trân trọng đối với những người Việt Nam yêu nước dũng cảm và gia đình họ đã hy sinh cho đất nước.
 
RELATED ARTICLES

Tin mới