Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Quốc lại bất ngờ “tung đòn” ở Biển Đông

Trung Quốc lại bất ngờ “tung đòn” ở Biển Đông

Giữa lúc căng thẳng ở Biển Đông leo thang, Bắc Kinh hôm qua (28/7) bất ngờ thông báo tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn ở cả trên không và trên biển, tập trung vào các hệ thống chiến tranh thông tin. 

Với hơn 100 tàu và hàng chục máy bay, Bắc Kinh đã khai hoả một cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn, tờ China Military online của nhà nước Trung Quốc đưa tin. 
  
Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đợt diễn tập lần này tập trung vào việc hợp nhất các hệ thống chiến tranh thông tin giữa phòng thủ trên không và trên biển đồng thời hoàn tất “bước đột phá” trong năng lực quân sự của Trung Quốc. 
  
Sử dụng hàng loạt vũ khí mới cũng như “tất cả các hình thức chiến thuật thông tin”, các lực lượng quân sự có khả năng thực hiện thành công những cuộc diễn tập chống tàu ngầm, đánh chặn các tên lửa chống hạm siêu âm và giao chiến với những mục tiêu bay tầm thấp với tốc độ cao, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã nói như vậy. 
  
Do tập trung vào chiến tranh thông tin, các cuộc diễn tập được tiến hành “trong một môi trường điện từ phức tạp” với sự kết hợp giữa các hệ thống cảnh báo sớm, trinh sát và do thám nhằm phát hiện mục tiêu. 
  
Báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin, Hải quân nước này tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật nhằm nâng cao năng lực chiến đấu trên biển khi căng thẳng ở các khu vực lãnh hải tranh chấp đang leo thang. Ngoài sự phô diễn sức mạnh của hơn 100 tàu và hàng chục máy bay, sẽ có hàng chục tên lửa, ngư lôi cũng như hàng ngàn quả đạn pháo, bom sẽ “khạc lửa” trong cuộc tập trận nhằm thử thách năng lực của hệ thống phòng không và cảnh báo sớm của lực lượng phòng không thuộc Hải quân Trung Quốc. Cuộc tập trận “cũng nâng cao năng lực phản ứng nhanh” của Hải quân, tờ Tân Hoa xã đưa tin. 
  
Bộ Quốc phòng Trung Quốc không cho biết cuộc tập trận lần này của họ diễn ra chính xác ở khu vực nào của Biển Đông. 
  
Hồi giữa tuần trước, Hải quân Trung Quốc cũng đã bắt đầu tiến hành một cuộc tập trận quân sự kéo dài 10 ngày ở Biển Đông. 
  
Trung Quốc đang mở rộng, phát triển một cách nhanh chóng Lực lượng Hải quân của nước này trong những năm gần đây. Quân đội Trung Quốc đã tiếp nhận chiếc tàu sân bay đầu tiên vào năm 2012 và một loạt tàu ngầm, tàu nổi. 
  
Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan. 
  
Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn với gần 5 nghìn tỉ USD giao dịch thương mại thế giới đi qua đây. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Trong những năm gần đây, Trung Quốc có nhiều hành động quyết liệt và hung hăng nhằm thực hiện giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông. Hành động của Trung Quốc khiến không chỉ các nước trong khu vực “phát sốt” mà còn gây quan ngại sâu sắc với cộng đồng thế giới. 
  
Trong một động thái làm tình hình Biển Đông mỗi lúc một thêm trầm trọng, Trung Quốc trong những tháng gần đây liên tiếp đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép ở Biển Đông. Điều đáng nói là những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông có thể được sử dụng cho mục đích quân sự nhằm tranh giành chủ quyền với các nước trong khu vực. 
  
Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. 
  
Hàng loạt các nước trong khu vực cũng như bên ngoài khu vực cùng nhiều tổ chức, liên minh quốc tế đã lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc. Trong số những nước lên tiếng mạnh mẽ nhất có Mỹ, Nhật Bản và Philippines. Không chỉ dừng lại ở lời nói, các nước như Mỹ, Nhật Bản và Philippines còn có những động thái nhằm đối phó với Trung Quốc. 
  
Hồi tháng trước, Philippines đã tiến hành một cuộc tập trận quân sự rầm rộ với Mỹ và Nhật Bản. Cuộc tập trận này diễn ra sau khi Mỹ đưa ra thông báo hồi tháng 4 về việc nước này sẽ bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận thường xuyên với Indonesia. Bước đi này được xem như là một thông điệp trực tiếp, cứng rắn mà Mỹ và Indonesia muốn nhắn gửi đến Bắc Kinh. 
  
Mới đây, Philippines còn tuyên bố tăng chi tiêu quân sự lên mức kỷ lục (25%) để tăng cường năng lực quân sự của nước này ở những vùng tranh chấp trên Biển Đông. Manila cũng tăng cường thúc đẩy vụ kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế. 
  
Dù Mỹ không có tranh chấp trực tiếp ở Biển Đông nhưng nước này tuyên bố có lợi ích quốc gia ở khu vực. Vì thế, Washington kêu gọi các nước đồng minh ở Thái Bình Dương tăng cường các năng lực quân sự để đối phó với mối đe doạ từ Trung Quốc. Phần lớn mối lo ngại xoay quanh việc Trung Quốc xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo ở Biển Đông – một bước đi được xem là rất táo tợn của Bắc Kinh nhằm tiến gần và nhanh hơn nữa đến tham vọng độc chiếm Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới