Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngBáo Nhật: Nhật Bản có thể học cách thức xử trí của...

Báo Nhật: Nhật Bản có thể học cách thức xử trí của Việt Nam

Theo bình luận của Tokyo Keizai “Việt Nam biết vận dùng trí thông minh của các nước khác để đối phó với những hành động của những nước gây hấn”.

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam, gần khu vực có giàn khoan Hải Dương Thạch Du-981 tháng 5/2014 – Ảnh: AP.

Tuần báo Tokyo Keizai của Nhật Bản gần đây có bài viết trong đó đưa nhận định, khuyến nghị cho rằng Nhật Bản có thể học được từ cách thức mà Việt Nam áp dụng để đối phó với các hoạt động bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc trên Biển Đông.

Bài báo trên tờ Tokyo Keizai nói rằng mặc dù gần đây Trung Quốc và Nhật Bản cũng đã có những bước đi trong nỗ lực nhằm giảm căng thẳng nhân sự kiện TQ chuẩn bị tổ chức một cuộc diễu binh vào ngày 3/9 tới đây tại Bắc Kinh để đánh dấu 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới lần II nhưng sự thực vẫn còn nhiều rào cản hiện hữu để hai nước này thực sự cải thiện mối quan hệ song phương.

Báo Tokyo Keizai nói rằng các mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc thời gian gần đây là hình mẫu hữu ích để Nhật Bản xử lý và đàm phán với Bắc Kinh nhằm duy trì quan hệ tốt hơn với Trung Quốc trong khi vẫn giữ được những lập trường và lợi ích cốt lõi của mình.

Tuy nhiên, tờ báo này cũng nhận định rằng quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc phức tạp hơn mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo xuất phát từ cả các yếu tố lịch sử.

Báo của Nhật Bản chỉ ra phương cách Việt Nam đã vận dụng để duy trì vai trò và ảnh hưởng của mình trong cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á/ASEAN trong đó Tokyo đã đánh giá cao điều này.

Trong khi đó, theo bình luận của bài báo đăng trên Tokyo Keizai, Trung Quốc đang tỏ ra rất háo hức để hợp tác với các nước ASEAN nhằm hiện thực hoá các kế hoạch chiến lược như “sáng kiến một Con đường, một Vành đai”.

Đối sách của Việt Nam trong xử lý cuộc khủng hoảng trong quan hệ với Trung Quốc liên quan đến sự kiện Bắc Kinh ngang nhiên đưa giàn khoan dầu Hải Dương Thạch Du 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam năm 2014 cũng đã được tờ báo của Nhật Bản đánh giá cao bởi Hà Nội đã thu hút được sự ủng hộ và cảm thông của cộng đồng quốc tế trước các hành động đơn phương, phi pháp từ phía Trung Quốc.

Báo Nhật nói rằng Việt Nam đã thành công trong đàm phán với các nước lớn hơn. Trong nhiều tình huống căng thẳng dường như lên cao đỉnh điểm nhưng cuối cùng các bên buộc phải thoả hiệp, ngồi vào đàm phán.

Đối ngoại của Việt Nam được truyền thông Nhật cho là khôn khéo, hợp tình cảnh. Và theo bình luận của Tokyo Keizai “Việt Nam biết vận dùng trí thông minh của các nước khác để đối phó với những hành động của chính những nước gây hấn”.

Từ đó, bài báo Tokyo Keizai cũng đã khuyến nghị rằng Nhật Bản nên nhanh chóng điều chỉnh sách lược của mình để ứng phó với những phát triển mới trong quan hệ ngoại giao với các quốc gia khác trong đó có Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới