Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinHội nghị Đới Bắc Hà 2015: Sẽ có "danh sách tuyệt mật"?

Hội nghị Đới Bắc Hà 2015: Sẽ có “danh sách tuyệt mật”?

Theo giới quan sát, bên cạnh vấn đề kinh tế, hội nghị năm nay có thể bàn vấn đề xác định “hổ lớn” tiếp theo và cải cách quân đội.

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ chi phối Hội nghị Bắc Đới Hà 2015.

Nhiều tờ báo dẫn thông tin trên South China Morning Post ngày 30/7 cho biết, các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đương nhiệm cũng như nghỉ hưu tuần tới sẽ tề tựu về khu nghỉ mát Bắc Đới Hà nhóm họp để giải quyết các vấn đề hệ trọng, cấp bách.

Suy giảm kinh tế và những biến động của thị trường chứng khoán Trung Quốc, chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình được cho là những nội dung chính của hội nghị này.

Hội nghị Bắc Đới Hà năm nay được tổ chức sớm hơn các năm trước mặc dù Bắc Kinh không bao giờ công bố chính thức thời gian diễn ra. Các nhà quan sát thường đoán định sự kiện này thông qua việc 7 thành viên Thường vụ Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc đều vắng mặt trước truyền thông là dấu hiệu hội nghị Bắc Đới Hà bắt đầu.

Bình luận về hội nghị này, tờ báo tiếng Hoa ngày 29/7 cho rằng các quan chức hàng đầu Trung Quốc sẽ không chỉ bàn vấn đề kinh tế.

Hội nghị Bắc Đới Hà năm nay rất có thể liên quan đến việc bố trí nhân sự cấp cao, đặc biệt là các vị trí chủ chốt của 4 thành phố trực thuộc trung ương là Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh và xử lý các cựu quan chức cấp cao khác như Lệnh Kế Hoạch.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có khả năng đã chuẩn bị một “danh sách tuyệt mật” cho việc điều chuyển nhân sự nhằm đưa các nhân vật có năng lực và được tin cậy vào các vị trí cốt lõi trong chiến dịch chống tham nhũng của mình.

Vào tháng 6 vừa qua đã có đồn đoán, tại Hội nghị Bắc Đới Hà lần này ông Tập Cận Bình có thể đưa Lưu Nguyên (con trai cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ), một người cùng cảnh ngộ và có cùng tư tưởng với Tập Cận Bình, hiện là Thượng tướng Chính ủy Tổng cục Hậu cần làm Phó Chủ tịch quân ủy trung ương.

Vừa qua, Lưu Nguyên đã viết hai bài nổi bật trên tạp chí “Cầu thị”, trong đó 10 lần ca ngợi Tập Cận Bình. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay của Lưu Nguyên là tuổi tác, vì ông đã 62 tuổi, cập kề tuổi nghỉ hưu.

Ngoài ra, tờ báo của Hong Kong cho biết thêm, cuối năm 2015 có thêm 4 cán bộ chủ chốt cấp tỉnh (Bí thư tỉnh ủy và Tỉnh trưởng) tới niên hạn về hưu, nên sẽ tiến hành thay thế và điều chỉnh lại ê kíp lãnh đạo địa phương. Thời gian qua, nhiều cơ quan trung ương đã thay thế cán bộ lãnh đạo. Cuối năm 2015 có thêm 6 cán bộ cấp bộ tới tuổi về hưu, năm 2016 có 7 cán bộ đã tới tuổi nghỉ hưu, trong số này có Lầu Kế Vĩ, hiện là Bộ trưởng Tài chính.

Một nhân vật sáng giá và được mệnh danh là “ngôi sao đang lên” được Chủ tịch Tập Cận Bình trọng dụng là ông Lưu Hạc. Lưu Hạc 63 tuổi, Ủy viên Trung ương Đảng Khóa 18, hiện đang giữ chức Phó chủ nhiệm Ủy ban phát triển và Cải cách nhà nước. Lưu Hạc là nhà kinh tế hàng đầu của Trung Quốc.

Ông đã từng tham gia soạn thảo Kế hoạch 5 năm lần thứ 8, thứ 9, thứ 10 và thứ 12 và cũng là người trong Ban văn kiện của Đảng tham gia soạn thảo các văn kiện của Hội nghị TW 3, TW 5, TW 6 Khóa 16.

Ông cũng tham gia soạn thảo Nghị quyết Đại hội 17, văn kiện Hội nghị TW 4, TW 5 Khóa 17 và văn kiện Đại hội 18. Ngoài ra, ông từng đoạt giải thưởng “Kinh tế Tôn Dã Phương”, một giải thưởng cao nhất về công tác kinh tế của Trung Quốc mà tới nay mới chỉ có 4 người được vinh dự này là Thủ tướng Lý Khắc Cường, Thống đốc ngân hàng Chu Tiểu Xuyên, Bộ trưởng tài chính Lầu Kế Vĩ và Lưu Hạc. Lưu Hạc chắc chắn được sắp xếp vào chức vụ cao hơn.

Trong khi đó, báo Hong Kong ngày 27/6 đưa tin, Túc Chiến Thư- một thân tín của ông Tập Cận Bình, hiện là Chánh văn phòng trung ương Đảng về làm Bí thư Thành ủy Thượng Hải, thay ông Hàn Chính. Điều ông Hàn Chính từ Thượng Hải về trung ương giữ chức Phó ban cải cách Trung ương. Chức Chánh văn phòng trung ương Đảng của Túc Chiến Thư sẽ giao lại cho Đinh Tiết Tường, là một thân tín của ông Tập Cận Bình.

Năm ngoái, nội dung nghị sự của hội nghị Bắc Đới Hà  tập trung vào vấn đề chính là chống tham nhũng và định hướng chính sách. Trong đó, chống tham nhũng tập trung vào 3 nhân vật: Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch và Quách Bá Hùng.

RELATED ARTICLES

Tin mới