Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới"Hun Sen muốn giảm căng thẳng với Việt Nam, được Trung Quốc...

“Hun Sen muốn giảm căng thẳng với Việt Nam, được Trung Quốc khuyến khích”

Campuchia đã bị (CNRP?) lôi kéo vào căng thẳng biên giới với Việt Nam, và đã được khuyến khích bởi sự hỗ trợ của Trung Quốc.

The Cambodia Daily ngày 29/7 đưa tin, trả lời phỏng vấn báo này hôm Chủ Nhật 26/7, lãnh đạo phe đối lập Campuchia Sam Rainsy cho rằng những thay đổi trong lời nói của chính phủ Campuchia dường như là lời cảnh báo cho các nghị sĩ đối lập CNRP ngừng các chuyến đi đến (chống phá) biên giới với Việt Nam.

“Tôi nghĩ rằng sự thay đổi trong ngôn ngữ có thể phản ánh một số căng thẳng đã đi xa hơn những gì chúng ta thấy, và có thể phản ánh một tình huống khó khăn với những căng thẳng có quá nhiều lực lượng khác tham gia”, ông Sam Rainsy nói.

Lãnh đạo phe đối lập CNCP Sam Rainsy cho rằng: “Chính phủ Campuchia đã bị (CNRP?) lôi kéo vào căng thẳng biên giới với Việt Nam, và đã được khuyến khích bởi sự hỗ trợ của Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng bây giờ chính phủ Hun Sen muốn giảm những căng thẳng với Việt Nam”?!

“Những căng thẳng này đã vượt qua cả CNRP, điều này là lý do tại sao Hun Sen không muốn chúng tôi tới biên giới một lần nữa”, Sam Rainsy tuyên bố. 

Yếu tố Trung Quốc trên biên giới Tây Nam

Nhận định của ông Sam Rainsy cho thấy rõ ràng có bàn tay tác động của Trung Quốc vào vấn đề biên giới giữa Campuchia và Việt Nam. Mặc dù đường biên giới này đã được xác định bằng Hiệp ước chính thức và hợp pháp, được quốc tế thừa nhận, đồng thời đang trong quá trình hoàn thiện công tác phân giới, cắm mốc trên thực địa. Chính bản thân Sam Rainsy cũng muốn được Trung Quốc chống lưng – PV.

Một viên Trung tá quân đội Trung Quốc gắn quân hàm cho học viên sĩ quan quân sự Campuchia trong lễ tốt nghiệp. Ảnh: Reuters.

Tờ International Business Times ngày 22/7 nhận định, hợp tác quân sự giữa Campuchia và Trung Quốc trong tháng này cho thấy các nhà lãnh đạo ở Phnom Penh hiện nay nhiều khả năng tìm kiếm sự hỗ trợ từ Bắc Kinh hơn là Hoa Kỳ.

Mặc dù mối quan hệ mật thiết giữa Phnom Penh và Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ngoài biên giới với Việt Nam là một mối quan tâm đặc biệt của người Việt, nhưng đồng thời quan hệ Campuchia – Trung Quốc còn là một mối đe dọa đối với ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong khu vực, International Business Times nhận định.

“Đây là một khu vực cạnh tranh phức tạp. Trung Quốc muốn dùng Campuchia trong Đông Dương và các nước tiểu vùng sông Mê Kông để tăng cường ảnh hưởng của họ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, Chheang Vannarith, một giáo sư đại học Leeds ở Anh nói với đài VOA.

Chính phủ Campuchia vạch trần chiêu bài của CNRP dùng bản đồ chống phá biên giới với Việt Nam

Trước đó ngày 20/7 The Cambodia Daily cho biết, Chính phủ Campuchia đã lên án gay gắt Chủ tịch đảng đối lập CNRP Sam Rainsy đã không tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia với việc chống phá biên giới Việt Nam – Campuchia bằng một bản đồ mua từ Viện Địa lý quốc gia Pháp với giá 168 USD.

Bản đồ này do thượng nghị sĩ Hong Sok Hour mua từ tháng trước và giao lại cho Sam Rainsy.

Chính phủ Campuchia tuyên bố: “Ông Sam Rainsy cho rằng bản đồ ông ta mua ngoài chợ ở Pháp có giá trị nhiều hơn so với bản đồ chính thức mà chính phủ Campuchia chọn để đàm phán, phân giới cắm mốc với Việt Nam. Phải chăng giá trị chủ quyền của Campuchia và giá trị đảng CNRP trong mắt ngài Sam Rainsy chỉ đáng giá 168 USD?”,

Phe đối lập đã sử dụng “bản đồ mua ngoài chợ” để xem xét liệu chính phủ Campuchia đàm phán, phân giới cắm mốc với Việt Nam có chính xác hay không!

RELATED ARTICLES

Tin mới