Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóng"Mỹ luôn đứng cạnh Việt Nam để duy trì hòa bình ở...

“Mỹ luôn đứng cạnh Việt Nam để duy trì hòa bình ở Biển Đông”

Thượng nghị sỹ McCain khẳng định Mỹ sẽ luôn đứng cạnh Việt Nam trong duy trì hoà bình và ổn định tại Biển Đông.

Đại sứ Phạm Quang Vinh phát biểu tại buổi lễ.

Lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ Việt-Mỹ do Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ chủ trì đã diễn ra tại thủ đô Washington DC vào sáng sớm 31/7 (theo giờ Việt Nam).

Được tổ chức chỉ ít ngày sau chuyến thăm lịch sử  tới Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự kiện đầy ý nghĩa này thu hút sự tham dự của hơn 250 quan khách, bao gồm đại diện Chính phủ, Quốc hội Mỹ và cộng đồng người Việt tại đây.

Có mặt tại lễ kỷ niệm là những tên tuổi đã đóng góp rất lớn cho quá trình bình thường hoá và phát triển quan hệ Việt-Mỹ như Thượng nghị sỹ John McCain, Thượng nghị sỹ Sheldon Whitehouse cùng nhiều quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ trong đó có Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel.

Đại sứ Phạm Quang Vinh nêu bật vai trò vô cùng quan trọng của cựu Tổng thống Bill Clinton, Thượng nghị sỹ John McCain và Ngoại trưởng John Kerry trong quá trình xây dựng và phát triển quan hệ Việt-Mỹ.

Đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết, lễ kỷ niệm thực sự là cuộc hội ngộ của những người bạn, để vừa chia vui về những chặng đường đã qua, đồng thời phấn khởi về sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực. Trong các cuộc trao đổi với bạn bè Mỹ và bà con cộng đồng, ông thấy được sự gắn bó trong mỗi người và mỗi người đều nhận thấy phần đóng góp của mình trong đó.       

Đại sứ Phạm Quang Vinh trao đổi cùng các vị khách Mỹ.

Cựu Tổng thống Clinton nhấn mạnh, Việt Nam và Mỹ đang phối hợp chặt chẽ để cùng nắm giữ cơ hội và đối phó với những thách thức trong khu vực và ngay cả khi có những khác biệt thì hai bên vẫn cư xử với nhau như những người bạn.

Thượng nghị sỹ John McCain, một trong những người xây dựng nền móng cho quan hệ Việt-Mỹ cách đây hơn 20 năm cho rằng hai nước đã thành công trong việc gác lại quá khứ, hướng tới tương lai. Ông John McCain chưa bao giờ nghĩ rằng hai nước có thể đạt được nhiều tiến triển đến vậy, từ thương mại cho đến giáo dục…Tất cả những thành quả này đã vượt ra ngoài sự kỳ vọng của bất kỳ ai. Hai nước đã có thể để lại phía sau những cay đắng và đau khổ do chiến tranh gây ra để xây dựng mối quan hệ đối tác cho một tương lai mang lại lợi ích cho con cháu hai nước.      

Thượng nghị sỹ John McCain phát biểu tại buổi lễ

Theo Thượng nghị sỹ John McCain, những tiến bộ mà hai bên đạt được trong 2 thập kỷ qua là đáng kinh ngạc, với quan hệ thương mại song phương tăng từ 500 triệu USD vào năm 1995 lên 36 tỷ USD vào năm 2014. Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu Đông Nam Á về số lượng du học sinh tại Mỹ và trường Đại học Fulbright Việt Nam sắp được thành lập tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo ra chất xúc tác, giúp Việt Nam nâng cao chất lượng giáo dục đại học và tăng cường giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Với vai trò Chủ tịch Uỷ ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ McCain khẳng định Mỹ sẽ luôn đứng cạnh Việt Nam trong duy trì hoà bình và ổn định tại Biển Đông.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới