Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung Quốc điều tra tham nhũng cựu cảnh sát trưởng vùng Nội...

Trung Quốc điều tra tham nhũng cựu cảnh sát trưởng vùng Nội Mông

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 31/7 cho biết cựu cảnh sát trưởng khu tự trị Nội Mông Zhao Liping đã bị khai trừ đảng, vì nghi nhận hối lộ lớn và liên quan tới một vụ giết người.

Zhao Liping bị nghi nhận hối lộ, giết người và ngoại tình (Ảnh: Caixin)

Theo Tân Hoa Xã, Zhao Liping đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng Sản Trung Quốc và đang bị điều tra mở rộng.

Dẫn thông cáo từ Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương, hãng thông tấn này cho biết Zhao đã lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho các doanh nghiệp và quan chức, cũng như nhận hối lộ lớn.

Ngoài ra, vị cựu cảnh sát trưởng này cũng sở hữu súng và đạn bất hợp pháp, đồng thời bị nghi có liên quan tới một vụ giết người. Zhao bị bắt từ hồi tháng 3, Tân Hoa Xã xác nhận.

Thông tin về vụ bắt giữ từng được tờ Caixin tại Trung Quốc đăng tải, dẫn nguồn tin từ cơ quan chức năng. Theo đó, vị cảnh sát trưởng về hưu bị bắt vì nghi sát hại một phụ nữ 28 tuổi tại thành phố Chifeng hôm 20/3.

Ông Zhang là lãnh đạo cảnh sát vùng Nội Mông suốt giai đoạn 2005 – 2012 và có gần 30 năm trong ngành cảnh sát.

Người phụ nữ bị sát hại là chủ một cửa hàng quần áo, và hai người đã có “quan hệ thân mật” từ lâu, Caixin cho biết. Zhao được tin là đã lái xe từ một nơi khác tới Chifeng trong tối 20/3, và “truy đuổi” nạn nhân dọc theo một con đường.

Trong lúc bị truy đuổi, nạn nhân đã gọi điện vào số khẩn cấp của cảnh sát, nói rằng mình đang bị vị cựu cảnh sát trưởng bám theo.

Sau khi nổ súng giết chết người phụ nữ, Zhao nhét xác người này vào sau xe và lái khỏi thành phố. Để phi tang, ông này còn tìm cách tiêu hủy bằng chứng, bằng cách đổ xăng lên thi thể nạn nhân rồi phóng hỏa.

Cảnh sát bắt được Zhao ngay trong đêm đó, với quần áo dính máu, một khẩu súng và một con dao trên xe. Viên cựu cảnh sát không thể giải thích về hành tung của mình trong đêm gây án.

Trước vụ sát hại “bồ nhí”, có tin cho thấy cơ quan chống tham nhũng địa phương đã để mắt tới vụ ngoại tình của Zhao từ 2 tháng trước, sau khi một bị can trong một vụ án khác khai trước tòa rằng Zhao nhận hối lộ, trang tin ThePaper.cn tại Thượng Hải cho biết.

Theo đó, trong phiên xử hồi tháng 12/2014, Du Wen – giám đốc một công ty luật tư nhân – đã khẳng định trước tòa án cấp trung khu tự trị Nội Mông rằng ông từng đưa Zhao 1,3 triệu nhân dân tệ tiền mặt (209.000 USD) để hối lộ một quan chức cấp cao khác trong một thương vụ liên quan đến đất đai.

RELATED ARTICLES

Tin mới