Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngBáo Trung Quốc lại bàn chuyện Việt Nam mua Su-35

Báo Trung Quốc lại bàn chuyện Việt Nam mua Su-35

Sau khi gây bất ngờ với thông tin Việt Nam sẽ nhận tiêm kích Su-35 vào năm 2020, mạng Sina (Trung Quốc) lại bàn chuyện Việt Nam mua dòng tiêm kích này.

Ngày 31/7, mạng quân sự Sina dẫn nguồn tin quân sự Nga cho biết Moskva đã từ bỏ yêu cầu Bắc Kinh mua 48 máy bay chiến đấu Su-35 trong đơn đặt hàng trước đây, nhất trí biện pháp bảo trì và cho biết Việt Nam là khách hàng tiềm năng đối với dòng tiêm kích thế hệ 4++ này.

Trước đó hôm 15/7, mạng Sina cũng đã đăng tải thông tin gây bất ngờ khi cho rằng đến năm 2020, Nga sẽ bàn giao khoảng 60 chiếc tiêm kích Su-35 cho các khách hàng Venezuela, Indonesia và Việt Nam.

Cùng thời điểm đó, Nga cũng sẽ bàn giao 24 chiếc Su-35 khác cho Trung Quốc.

Mạng Sina dẫn báo cáo từ công ty sản xuất hệ thống liên lạc hàng không Polet (Flight, Nga) cho biết Polet đang sản xuất các hệ thống thông tin liên lạc hàng không gọi là C-107-1 lắp đặt trên tiêm kích Su-35 của Không quân Nga, và loại xuất khẩu là C-108.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, Polet sẽ bàn giao 96 bộ C-107-1 cho Không quân Nga, 24 bộ C-108 cho Trung Quốc và 60 bộ cho Việt Nam, Venezuela và Indonesia. Hiện tại Polet đã hoàn tất hợp đồng cung cấp thiết bị cho 48 chiếc Su-35 của Không quân Nga.

Trước khi Sina đăng tải thông tin Việt Nam mua Su-35, cuối tháng 5/2015 vừa qua, truyền thông Nga đã gây bất ngờ khi cho rằng, Việt Nam sẽ là khách hàng tiếp theo của tiêm kích Su-30SM.

Thông tin này được trang Vpk-news.ru của Nga cho biết. Cụ thể, Ấn Độ sẽ đào tạo phi công lái Su-30 cho Không quân Việt Nam trước cuối năm 2015.

Bên cạnh đó, đích thân ông Kuznetsov Viktor Dmitrievich, Tổng giám đốc Công ty AVIAPROM (đơn vị đầu mối điều phối việc hợp tác kỹ thuật giữa các tổ hợp công nghiệp hàng không Liên Bang Nga) khẳng định rằng IRKUT sẽ là đơn vị cung cấp máy bay chiến đấu mới cho Việt Nam.

Nguồn tin này cho biết thêm, một loại tiêm kích dựa trên Su-30SM hoặc Su-30MKI đã lọt vào tầm ngắm của Không quân Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng cao là Việt Nam sẽ lựa chọn phiên bản Su-30SM với hầu hết các thành phần do Nga sản xuất, chứ không phải Su-30MKI.

Hiện tại, chưa có chiếc Su-35 nào được Nga giao cho khách hàng nước ngoài, nhưng các khách hàng tiềm năng được báo chí Nga nhắc đến thời gian qua có Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Pakistan.

RELATED ARTICLES

Tin mới