Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ thừa nhận Nga đúng?

Mỹ thừa nhận Nga đúng?

Cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng, sau 1 năm liên tục không kích và tốn rất nhiều tiền của nhưng IS vẫn không hề suy yếu.

Theo Japan Times đưa tin, cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng, mặc dù Washington đã chi ra hàng tỷ USD và tiêu diệt được hơn 10.000 binh sĩ Hồi giáo cực đoan, nhưng về cơ bản Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) không hề suy yếu so với thời điểm Mỹ bắt đầu chiến dịch ném bom cách đây 1 năm.

“Chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu đã đẩy IS vào thế phòng thủ”, tướng Kevin J. Killae, điều phối viên chiến dịch do Mỹ đứng đầu tại Iraq cho hay. Trong khi đó, các nhân chứng cũng nói rằng, những cuộc không kích và tấn công tại mặt đất đã gây áp lực lên lực lượng IS ở miền bắc Syria, đặc biệt là tại thành phố Raqqa.

Tuy nhiên, các cơ quan tình báo Mỹ nhìn nhận tình hình tổng thể vẫn còn rất bế tắc. Tổ chức IS là một quân đội cực đoan có nguồn tài trợ tốt, mặc dù Mỹ đã loại bỏ được rất nhiều phần tử IS, nhưng chúng lại làm mạnh quân đội của mình nhanh chóng bằng cách kết nạp các binh sĩ nước ngoài. Nhóm Hồi giáo IS đã mở rộng phạm vi của mình sang các nước khác, bao gồm Libya, bán đảo Sinai của Ai Cập và Afghanistan.

Với kết luận trên của cơ quan tình báo Mỹ đã cho thấy phần nào nhận xét của Nghị sĩ Alexei Pushkov, Chủ nhiệm Ủy ban quốc tế Viện Duma Nga khi nhận xét về liên quân chống IS không thể đem lại hiệu quả chiến đấu đã chính xác.

Trước đó tại cuộc họp báo trong cơ quan truyền thông MIA Rossiya Segodnya nghị sĩ Alexei Pushkov cho rằng, Nga không nhận thấy sự cần thiết tham gia liên quân chống nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS, bởi liên quân này không thể đem lại hiệu quả đấu tranh thực tế.

“Để trở thành một phần của liên minh quốc tế, chúng ta cần tin chắc rằng liên minh thực sự đấu tranh với IS chứ không làm ra vẻ. Hôm nay, có nhiều nhà quan sát không chỉ riêng ở Nga đã đưa ra ý kiến rằng, liên minh đang giả vờ chiến đấu. Nếu vậy thì cần gì phải tham gia?” – ông Pushkov nói.

“IS là một sản phẩm của chính sách Mỹ ở Trung Đông. Có sự nghi ngờ rất lớn là Mỹ muốn sử dụng IS để phục vụ mục đích riêng. Trước hết là lật đổ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad” – nghị sĩ bổ sung.

Ông Alexei Pushkov còn nhấn mạnh rằng: “Tôi nghĩ rằng, ở Mỹ có những lực lượng chính trị khá quan tâm đến hoạt động của IS. Trong khi liên quân chưa trở thành lực lượng thực tế mà vẫn ở dạng ngụy tạo, tôi không thể tưởng tượng ra sự tham gia của Nga”.

Ngoài ra, Reuters cũng đưa tin, Ông Qais al-Khazali, lãnh đạo của nhóm các chiến binh Shi’ite có tên Asaib Ahl al-Haq, cho rằng chiến dịch chống IS đã thất bại do Mỹ không hề muốn giải quyết khủng hoảng mà thay vào đó tìm cách lái nó theo ý mình để đạt được các mục tiêu ở Iraq và khu vực.

Ông Khazali nhận định, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thất bại trong việc tăng cường số lượng không kích đến mức họ cam kết.

Asaib Ahl al-Haq hay còn được biết đến với cái tên Hashid Shaabi, cùng với nhiều lực lượng khác như lữ đoàn Badr, Kataib Hezbollah là các đơn vị tình nguyện trong cuộc chiến chống lại IS. Kataib Hezbollah đã trở thành lực lượng quân đội hùng mạnh nhất ở Iraq kể từ khi quân đội quốc gia gần như sụp đổ hồi một năm trước.

RELATED ARTICLES

Tin mới