Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc vạch kế hoạch kiểm soát vùng trời Tây Thái Bình...

Trung Quốc vạch kế hoạch kiểm soát vùng trời Tây Thái Bình Dương

Trong báo cáo về chiến lược trên không của Trung Quốc từ nay tới năm 2030, Học viện Chỉ huy Không quân Trung Quốc đã vạch ra những kế hoạch nhằm tăng cường khả năng tấn công và theo dõi của không quân nước này ở vùng trời phía Tây Thái Bình Dương.

Máy bay ném bom tầm xa của Trung Quốc (Ảnh AFP)

Hãng Kyodo News ngày 3/8 dẫn báo cáo nêu trên cho biết Không quân Trung Quốc nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc cần phải phát triển và tăng cường 9 loại “thiết bị chiến lược”, ví dụ máy bay ném bom chiến lược loại mới hay một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Ngoài ra, các thiết bị chiến lược khác được đề cập tới còn có tên lửa đạn đạo tốc độ cao, máy bay vận tải cỡ lớn, khinh khí cầu có khả năng bay trên bầu khí quyển, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, máy bay chiến đấu không người lái, hệ thống vệ tinh cho không quân và các loại bom được trang bị thiết bị dẫn đường.

Với việc Hải quân Trung Quốc không ngừng mở rộng khả năng quân sự, ví dụ như đang xây dựng tàu sân bay thứ hai, báo cáo của Học viện Chỉ huy Không quân Trung Quốc cho rằng không quân nước này cần phải phát triển kế hoạch mở rộng tương tự. Do đó, xung đột trên biển với Mỹ là điều khó có thể tranh khói trong tương lai.

Học viện Chỉ huy Không quân Trung Quốc, một cơ quan tham mưu cho quân đội nước này, đã chuẩn bị bản báo cáo từ tháng 11 năm ngoái. Báo cáo này cũng đã liệt kê Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ và Việt Nam vào danh sách “đe dọa” tới không phận của quân đội Trung Quốc trong giai đoạn từ nay tới năm 2030.

Báo cáo cũng cho rằng Không quân Trung Quốc cần mở rộng khả năng do thám vượt qua “chuỗi đảo thứ nhất” trong kế hoạch của Mỹ, gồm hệ thống đảo nối giữa Okinawa, Đài Loan và Phillippines, tới “chuỗi đảo thứ hai” nối giữa đảo Izu của Nhật Bản, Guam và New Guinea.

Báo cáo cũng đánh giá về khả năng cạnh tranh của quân đội Trung Quốc trước tiềm lực quân sự của quân đội Mỹ. Báo cáo này cũng đề cập tới các khả năng tấn công những căn cứ của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương bằng máy bay ném bom chiến lược, cũng như nhắc tới việc cần có kế hoạch “đề phòng sự can thiệp của Mỹ” trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự trên các hòn đảo mà Trung Quốc đang nắm giữ.

Liên quan tới Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc thiết lập ở biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013, báo cáo cho rằng cần tăng cường hợp tác giữa hải quân và không quân Trung Quốc để thúc đẩy khả năng phòng vệ, đồng thời nhấn mạnh tới việc cần tổ chức các cuộc tập trận chung.

Ngoài ra, báo cáo của Học viện Chỉ huy Không quân Trung Quốc cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng trong quá trình chinh phục không gian của nước này và quá trình phát triển các mẫu tên lửa. Theo đó, Không quân Trung Quốc sẽ thành lập một đơn vị tác chiến không gian trong tương lai.

RELATED ARTICLES

Tin mới