Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrung Quốc vũ trang cho tàu cá

Trung Quốc vũ trang cho tàu cá

Tờ Want China Times của Đài Loan dẫn lời chuyên gia nói Bắc Kinh đang tăng cường sức mạnh cho lực lượng dân quân của mình ở khu vực Biển Đông.

Zhang Hongzhou, chuyên gia của Trường nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam, Singapore cho rằng Trung Quốc đang trang bị cho lực lượng dân quân trên biển thêm nhiều tàu cá vũ trang để ‘tăng cường cơ bắp’ của mình ở Biển Đông.

Theo Zhang, sử dụng các tàu cá vũ trang, dân quân trên biển Trung Quốc là một lực lượng ít được nghiên cứu nhất trong số các đơn vị hàng hải của quốc gia này.

Want China Times cho biết, lực lượng này thường được Chính phủ Trung Quốc triển khai để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau trong vùng biển tranh chấp. Chúng có thể làm nhiệm vụ giải cứu các tàu mắc cạn hoặc đổ bộ lên các đảo tranh chấp.

Để tăng cường sức mạnh cho lực lượng này, lần đầu tiên Trung Quốc đã tính đến việc thành lập ‘hạm đội tàu đánh cá’ dành cho dân quân trên biển, chuyên gia Zhang trích dẫn báo cáo của tạp chí Diplomat cho biết.

Theo Want China Times, vai trò của dân quân trên biển Trung Quốc được tăng cường từ năm 2013, sau chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến thị trấn Tanmen ven biển phía Nam đảo Hải Nam.

Ông Tập nói rằng vai trò của dân quân biển không chỉ là hoạt động trong quá trình đánh bắt thủy sản mà còn là thu thập thông tin trên biển, hỗ trợ quá trình xây dựng đảo và các rạn san hô, Want China Times cho biết thêm.

Chính quyền Bắc Kinh đang lên kế hoạch thành lập hạm đội tàu đánh cá quốc doanh đầu tiên cho lực lượng dân quân biển của mình.

Want China Times nói rằng điều này thể hiện sự bất lực của Chính phủ Trung Quốc trong việc kiểm soát ngư dân trong khu vực sau khi hỗ trợ không xứng đáng sau các hoạt động của ngư dân trên biển.

Việc thành lập hạm đội dân quân trên biển có thể giúp chính quyền Bắc Kinh kiểm soát tốt hơn các ngư dân của mình hoạt động trên khu vực Biển Đông, vốn được cho là ngư trường có giá trị.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới