Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mới'Rạch mặt ăn vạ' kiểu Trung Quốc

‘Rạch mặt ăn vạ’ kiểu Trung Quốc

Ngày 1/8, tờ Giải phóng quân cho rằng: “Trung Quốc đang bị đe dọa ở khu vực biên giới, kể cả Biển Đông và biển Hoa Đông”. Đồng thời cảnh báo khả năng xảy ra xung đột, chiến tranh ở biên giới của Trung Quốc.

Do đó, Bắc Kinh thấy cần tăng cường an ninh ở những khu vực này, bởi thế giới đang đối mặt với sự thay đổi chưa từng có trong quá khứ. Giải phóng quân cũng trích phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Thường Vạn Toàn cho rằng, Bắc Kinh cam kết giải quyết vấn đề hòa bình, nhưng không thỏa hiệp về những nguyên tắc cốt lõi như Đài Loan. Và Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ ý định sử dụng vũ lực để giành lại Đài Loan.

Đường dây nóng giữa Trung Quốc và ASEAN

Ngày 1/8, tờ Sputnik News dẫn lời Ngoại trưởng Malaysia Datuk Seri Anifah Aman cho rằng, Malaysia, Brunei, Philippines và Việt Nam cam kết thực hiện toàn diện và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Và các bên liên quan đang trong quá trình hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Trước đó (31/7), Đài NHK dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, tại Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN (ARF 2015) diễn ra ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia hôm 6/8, ngoại trưởng các nước ASEAN sẽ thảo luận về vấn đề luật pháp và quyền tự do hàng hải trên Biển Đông.

Ngày 31/7, tờ The Diplomat đăng tải những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy, Trung Quốc đang tích cực chuẩn bị để xây một đường băng lớn tại bãi đá Su Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cũng trong ngày 31/7, Hãng Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết, vấn đề đường dây nóng giữa Trung Quốc và ASEAN có thể được đưa ra trong tuyên bố chung của hội nghị Ngoại trưởng ASEAN diễn ra trong tuần tới, nhằm xử lý các vấn đề liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông. Đây sẽ là đường dây nóng cấp ngoại trưởng đầu tiên có sự tham gia của Trung Quốc. Cuộc họp thường niên của các ngoại trưởng ASEAN sẽ diễn ra ngày 4/8 tại Malaysia, với sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.

RELATED ARTICLES

Tin mới