Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngObama sắp thăm Việt Nam

Obama sắp thăm Việt Nam

Sau chuyến thăm VN của Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu từ ngày mai, tiếp đến Tổng thống Obama sẽ thăm VN – Đại sứ Mỹ Ted Osius nói trong cuộc gặp với Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân.

Tại buổi tiếp Đại sứ Mỹ Ted Osius của Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân sáng nay, hai bên đã đề cập đến vấn đề hợp tác an ninh, trong đó có Biển Đông.

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực của Mỹ trong việc giữ gìn hòa bình tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ông đề cập hợp tác an ninh giữa hai nước, trong đó có việc VN tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ.

Đại sứ Mỹ cho hay cùng với nhiều nước, Mỹ hỗ trợ VN trong hợp tác gìn giữ hòa bình của LHQ.

Về hợp tác thương mại, Chủ tịch MTTQ đánh giá Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của VN. 

“Hơn 20% xuất khẩu của VN sang Mỹ. Đây là thành quả 20 năm trước chúng tôi không dám nghĩ đến. Tôi mong muốn Mỹ sẽ là nước đầu tư vào VN nằm trong tốp 5 chứ không phải 10”, ông Nhân phát biểu.

Thông tin về kết quả đàm phán TPP, Đại sứ Mỹ cho biết, hai nước đã hoàn tất cơ bản những việc quan trọng, chỉ còn lại một phần rất nhỏ.

“Tôi hy vọng đàm phán xong, Mỹ sẽ là nhà đầu tư số 1 chứ không phải số 10 của VN. Nhiều nhà đầu tư Mỹ đã đến gặp tôi và bày tỏ hy vọng được đầu tư tại VN”, ông Ted Osius nói.

Về triển vọng quan hệ, Đại sứ Mỹ cho rằng cách đây 20 năm không ai có thể tưởng tượng quan hệ 2 nước phát triển như hiện nay. Nhiều chuyến thăm trao đổi quan trọng giữa hai bên đã diễn ra, trong đó đáng chú ý là chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gần đây. 

Đại sứ Mỹ cho biết, trong ngày mai Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu thăm VN. Tiếp đó sẽ là chuyến thăm của Tổng thống Obama.

RELATED ARTICLES

Tin mới