Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCampuchia thành lập UB xác minh bản đồ phân giới với Việt...

Campuchia thành lập UB xác minh bản đồ phân giới với Việt Nam

Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa ký quyết định thành lập Ủy ban tiếp nhận và xác minh bản đồ phân giới với các nước láng giềng. Đây là động thái mới nhất nhằm ứng phó với âm mưu của phe đối lập lợi dụng vấn đề cắm mốc biên giới để gây bất ổn 

Ủy ban sẽ bao gồm 11 thành viên, trong đó các thành viên nòng cốt gồm có Ngoại trưởng Hor Nam Hong (Chủ tịch), Chủ tịch Ủy ban Biên giới Quốc gia Campuchia Var Kimhong cùng Bộ trưởng Bộ Quy hoạch Đô thị và Xây dựng Im Chhum Lim.

Các thành viên còn lại là đại diện lãnh đạo các bộ ngành liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp…

Quyết định thành lập Ủy ban được Thủ tướng Hun Sen đưa ra ngay sau khi nhận được phúc đáp của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK/LHQ) Ban Ki-moon về việc cho Chính phủ Campuchia mượn các tấm bản đồ về phân định biên giới giữa Campuchia với Việt Nam.

Trong phúc đáp của mình, người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới khẳng định LHQ không tìm được đúng tấm bản đồ phân định biên giới mà Thủ tướng Hun Sen đề nghị, nhưng sẽ cho chính phủ Campuchia mượn các tấm bản đồ có giá trị xác minh khác.

Trước đó, hôm 6/7, Thủ tướng Hun Sen đã gửi thư tới TTK Ban Kimoon đề nghị LHQ cho Campuchia mượn lại tấm bản đồ Bonne (tỷ lệ 1/100.000) do Pháp xuất bản từ những năm 1933-1953 và được nộp lưu chiểu tại LHQ năm 1964.

Tiếp đó, ngày 15/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng gửi thư tới Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Anh David Cameroon đề nghị cho mượn các bản đồ liên quan.

Mục đích xin mượn lại các bản đồ này là để chứng minh tính chính xác trong hoạt động phân định biên giới của Campuchia với các nước láng giềng; đồng thời phản bác cáo buộc vô lý trước đó của phe đối lập cho rằng Ủy ban Biên giới Campuchia đã có những sai phạm trong công tác phân định biên giới với Việt Nam.

Chính phủ Campuchia khẳng định đã làm đúng trách nhiệm và tuân thủ chặt chẽ luật pháp quốc tế trong việc phân định biên giới với các nước láng giềng, do đó sẽ không có chuyện kiện Việt Nam ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) về “hành vi xâm lấn biên giới” (?) như cáo buộc vô căn cứ của 12 nghị sĩ đối lập thuộc Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP).

Thủ tướng Hun Sen cho rằng vấn đề phân giới cắm mốc biên giới đang bị phe đối lập lợi dụng để đánh lừa dư luận trong và ngoài nước, hòng kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Hiện Campuchia và Việt Nam đã hoàn thành cắm mốc phân định trên 83% chiều dài đường biên giới chung.

RELATED ARTICLES

Tin mới