Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinNgoại trưởng John Kerry thăm VN: Thay nghi ngờ bằng lòng tin

Ngoại trưởng John Kerry thăm VN: Thay nghi ngờ bằng lòng tin

Ông John Kerry đang có chuyến thăm lần thứ hai tới Việt Nam trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ.

 

Ngoại trưởng John Kerry phát biểu tại hội thảo. Ảnh: EPA

Phát biểu tại hội nghị “Thúc đẩy Thịnh vượng: Hợp tác phát triển Việt Nam – Hoa Kỳ” do Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ USAID tổ chức sáng ngày 7/8 tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ đã nêu bật những chuyển biến to lớn trong hợp tác phát triển giữa 2 nước Việt-Mỹ kể từ khi bình thường hoá quan hệ ngoại giao năm 1995 và phác thảo chương trình hợp tác trong tương lai.

Ông John Kerry nhấn mạnh, Việt Nam và Mỹ đã chứng minh cựu thù có thể trở thành đối tác.

“Chúng ta ở đây để kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ. Chúng ta có sức mạnh vượt qua những khác biệt, thay thế sự nghi ngờ bằng lòng tin và sự tôn trọng. Chúng ta đã chứng minh được rằng cựu thù có thể trở thành đối tác thậm chí ngay trong thế giới phức tạp ngày nay. Đó cũng là bài học sâu sắc mà cả thế giới có thể nhìn vào”.

Theo Ngoại trưởng John Kerry, trước đây khi nghĩ về Việt Nam, người Mỹ thường nghĩ về một đất nước của chiến tranh nhưng bây giờ thì không còn như thế nữa. Ông chia sẻ những điều bất thường trong thế hệ của ông giờ đã bình thường và hai nước đã thực sự hòa giải.

Ngoài hợp tác về thương mại, kinh tế, giáo dục, ông Kerry cho biết có một lĩnh vực hợp tác nằm ngoài sự tưởng tượng của nhiều người trước đây là an ninh. Hai nước cũng chia sẻ sự quan tâm đến tự do hàng hải, giải quyết hòa bình, xung đột ở Biển Đông.

Ngoai truong John Kerry tham VN: Thay nghi ngo bang long tin
Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, quan hệ Mỹ – Việt đang ở giai đoạn phát triển toàn diện. Ảnh: EPA

Ông Kerry tái khẳng định lập trường của Mỹ rằng dù không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông, nhưng Mỹ ủng hộ giải quyết tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ông Kerry cho biết, trong giải quyết xung đột, luật pháp quốc tế dựa vào việc ai có lập luận tốt hơn chứ không phải ai có quân đội tốt hơn. Dù là nước lớn hay nước nhỏ, các nước tuyệt đối không được thực hiện những hành động khiêu khích dẫn đến quân sự hóa ở Biển Đông, ông nhấn mạnh. Quân đội Mỹ sẽ bảo đảm không có hành động khiêu khích, ngăn cản việc quân sự hóa ở vùng biển này.

Ông John Kerry nhấn mạnh, dù hai nước tôn trọng sự khác biệt và hệ thống chính trị của nhau, nhưng ông kêu gọi Việt Nam cần phải chia sẻ những giá trị phổ quát chung với Hoa Kỳ về dân chủ nhân quyền để quan hệ hai nước tiến xa hơn cũng như thúc đẩy lòng tin giữa hai quốc gia.

Trước khi dự Hội thảo “Thúc đẩy Thịnh vượng: Hợp tác phát triển Việt Nam – Hoa Kỳ”, Ngoại trưởng Mỹ đã tới chào xã giao Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Đón chào Ngoại trưởng Mỹ trở lại Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cám ơn ông Kerry vì những nỗ lực góp phần bình thường hóa và phát triển quan hệ hai nước từ khi ông làm Thượng nghị sĩ. Hai bên cũng đã chia sẻ những vấn đề cùng quan tâm.

Ngoai truong John Kerry tham VN: Thay nghi ngo bang long tin
Ngoại trưởng John Kerry tới chào Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh: VOV
Ngoai truong John Kerry tham VN: Thay nghi ngo bang long tin
Ảnh: VOV

 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới