Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinNhận định gây sốc của báo Tây Ban Nha: Nga-Mỹ đã ngầm...

Nhận định gây sốc của báo Tây Ban Nha: Nga-Mỹ đã ngầm bắt tay nhau

Tài liệu được cho là thu thập từ Cơ quan Tình báo châu Âu nói rằng, các nhà quân sự Mỹ và Nga đang ngầm bắt tay nhau trao đổi lợi ích.

Nga – Mỹ bắt tay nhau trao đổi lợi ích?

Mới đây, ấn phẩm Mil21.es của Tây Ban Nha đã phát hành tài liệu được cho là thu thập từ Cơ quan Tình báo châu Âu nói rằng, các nhà quân sự Mỹ và Nga đang ngầm bắt tay nhau trao đổi lợi ích.

Theo ấn phẩm này, Mỹ và Nga đã đạt được thỏa thuận chính trị quan trọng mà theo các điều kiện trong thỏa thuận, NATO nới lỏng các biện pháp chống lại Nga trên hướng Ukraine để trao đổi hợp tác với Moscow ở Trung Đông.

Điều này cho phép hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ Nga – Mỹ vốn đang bị đẩy lên giới hạn tham số của thời chiến tranh lạnh.

Ấn phẩm Tây Ban Nha cho biết, thỏa thuận ngầm giữa Nga và Mỹ được tiến hành ở một trong những thủ đô Bắc Âu với sáng kiến bắt nguồn từ phía Mỹ nhằm hạ bớt căng thẳng trong quan hệ với Moscow.

Theo đó, đáp lại thiện chí từ phía Mỹ, Nga cần phải ủng hộ “cơ cấu địa chính trị mới ở Trung Đông” hình thành sau thỏa thuận với Iran từ chối chương trình hạt nhân của mình.

Mục đích của Mỹ, theo ấn phẩm trên, là thay đổi hàng loạt các chế độ dòng Sunni tại Trung Đông phản đối hợp tác giữa phương Tây và Iran, cũng như chống lại Tổ chức Hồi giáo IS (tổ chức khủng bố bị cấm ở Liên bang Nga), mà trước đó được sự ủng hộ của Washington, Qatar và Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ để lật đổ chế độ Bashar Assad. Nhưng trong thời gian gần đây, IS đã không còn bị kiểm soát và điều này đang làm cho Mỹ hết sức quan ngại.

Ngoài ra, sau khi thỏa thuận hạt nhân với Iran đạt được, Israel không sẵn sàng chia sẻ những thông tin tình báo về IS với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ. Điều này buộc Mỹ phải tìm kiếm cho mình các đồng minh mới trong khu vực.

Theo ý kiến của tác giả tài liệu, quan hệ Nga – Mỹ trong thời gian tới sẽ được bình thường hóa bởi hai bên đã bắt tay với nhau.

RELATED ARTICLES

Tin mới