Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sựTrung Quốc đáp lại chỉ trích của Mỹ về Biển Đông

Trung Quốc đáp lại chỉ trích của Mỹ về Biển Đông

Trung Quốc hôm qua đáp lại chỉ trích của Mỹ rằng Bắc Kinh hạn chế tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền ở vùng biển này ngày càng gia tăng.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ trực tiếp tham gia chuyến bay giám sát P8-A Poseidon trên Biển Đông hồi tháng 7. Ảnh: US Navy

Tự do hàng hải và hàng không không có nghĩa là cho phép tàu chiến nước ngoài và máy bay quân sự xâm phạm “chủ quyền và an ninh” các nước khác, Reuters hôm nay trích dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuần trước cáo buộc Trung Quốc hạn chế đi lại trong khu vực.

Trung Quốc coi tự do hàng hải trong khu vực là yếu tố then chốt, vì nó là mạch dẫn quan trọng đối với thương mại và tài nguyên thiên nhiên, bộ này tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 6/8 nói rằng việc Trung Quốc xây dựng cơ sở cho “mục đích quân sự” tại các đảo nhân tạo ở Biển Đông đang làm gia tăng căng thẳng và có nguy cơ khiến các bên tuyên bố chủ quyền khác “quân sự hóa” theo.

Ông Kerry cũng chỉ trích Trung Quốc cản trở tự do đi lại ở khu vực trong những tháng gần đây và nói rằng Mỹ sẽ không chấp nhận bất kỳ sự hạn chế về tự do hàng hải và hàng không nào.

Trung Quốc nhiều lần cảnh báo, xua đuổi máy bay quân sự Philippines ra khỏi vùng gần đảo nhân tạo nước này xây dựng tại quần đảo Trường Sa, các quan chức quân đội Philippines cho biết.

Hải quân Trung Quốc hồi tháng 5 phát đi 8 cảnh báo đối với phi hành đoàn trên máy bay trinh sát P8-A Poseidon của Mỹ, khi nó bay vào gần khu vực mà Trung Quốc bồi đắp.

RELATED ARTICLES

Tin mới