Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrung Quốc công bố thiết kế đảo nổi trên biển

Trung Quốc công bố thiết kế đảo nổi trên biển

Cuối tháng 7.2015, tập đoàn Jidong (Trung Quốc) đưa ra bản thiết kế đầu tiên về đảo nổi, và Trung Quốc xem đảo nổi là niềm tự hào và là chiến lược mới trong chính sách về Biển Đông.

Hình ảnh dựng trên máy tính về căn cứ nổi khổng lồ của Jidong – Ảnh: fyjs.cn
Đảo nổi, hay còn gọi đảo di động, là tập hợp những mảnh ghép khổng lồ tạo nên một vùng có diện tích hàng ngàn km2, nổi được trên mặt biển và có thể di chuyển đến bất kỳ chỗ nào, từ Biển Đông đến biển Hoa Đông, từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương, thậm chí sang cả vùng biển châu Phi.Cuối tháng 7.2015, tập đoàn Jidong của Trung Quốc đưa ra một bản thiết kế đầu tiên về đảo nổi ở triển lãm Thành tựu công nghệ và khoa học quốc phòng quốc gia, tổ chức ở Bắc Kinh, theo trang tin Business Insider hôm 10.8. Trung Quốc xem đảo nổi là niềm tự hào và là chiến lược mới trong chính sách về Biển Đông.
Nếu đảo nhân tạo được xây dựng từ vật liệu đất, cát, xi măng… thì đảo nổi cần vật liệu đặc biệt, bền với thời gian và có thể nổi trên mặt nước và không thể bị đánh chìm. Vật liệu đặc biệt này đến nay vẫn là một ẩn số, bởi Tập đoàn Jidong chưa tiết lộ những miếng lắp ghép to bằng cả một siêu thị này được làm bằng chất liệu gì.
Ý tưởng đảo nổi được Bắc Kinh giới thiệu từ hồi tháng 4.2015. Tại sự kiện triển lãm quốc phòng của Trung Quốc cuối tháng 7.2015, bản thiết kế đầu tiên về đảo nổi của tập đoàn Jidong cho thấy rõ hơn mưu đồ của Bắc Kinh ở Biển Đông rằng Trung Quốc luôn có những ý tưởng mới và không từ bỏ bất kỳ ý tưởng “hoang tưởng, điên rồ” nào để khẳng định sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mình ở châu Á và Biển Đông.
Business Insider dẫn lại tạp chí Popular Science cho hay đảo nổi này sẽ được quân đội Trung Quốc sử dụng như một căn cứ quân sự trên biển, sân bay di động có đường băng dài dành cho máy bay chiến đấu cỡ lớn. Ý đồ của Trung Quốc không chỉ dừng ở đó, đảo nổi còn được Bắc Kinh đặt kỳ vọng có chức năng lớn hơn một chiếc tàu sân bay truyền thống, và lâu dài có thể thay thế cả chiến hạm này.
Trung Quốc công bố thiết kế đảo nổi trên biển - ảnh 2Hình ảnh đồ họa về đảo nổi của Trung Quốc – Ảnh: YouTube
Hiện Trung Quốc chưa bắt đầu xây dựng đảo nổi nào, tuy nhiên, Business Insider nhận định Trung Quốc đã phát triển những kỹ thuật mới trên biển như đảo nhân tạo, giàn khoan di động… thì ý tưởng xây đảo nổi không phải là quá xa vời đối với Bắc Kinh. Giàn khoan di động của Trung Quốc từng gây ra căng thẳng khi hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam hồi tháng 5.2014.
Trung Quốc đã xây dựng phi pháp 7 đảo nhân tạo ở Biển Đông. Trong khi nhiều nước trên thế giới chỉ trích Trung Quốc cải tạo đất, xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông, có vẻ như đảo nổi sẽ là sách lược khác cho Bắc Kinh đối phó với những chỉ trích này nhưng vẫn giữ được mục tiêu ban đầu.
RELATED ARTICLES

Tin mới