Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngQuan tham Tàu giàu cỡ nào

Quan tham Tàu giàu cỡ nào

Những khối tài sản khổng lồ của Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Lưu Hán, Liu Zhijun, Cốc Tuấn Sơn đã khiến nhiều người phải rùng mình về mức độ “vơ vét” của các quan tham này…

1. Chu Vĩnh Khang

Cựu Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, 72 tuổi, bị điều tra từ tháng 7 năm ngoái và đã bị bắt giữ vào tháng 12. Đến tháng 6 năm nay ông Chu đã bị tòa án Trung Quốc đã tuyên án tù chung thân với các tội danh hối lộ, lạm dụng quyền lực và tiết lộ bí mật nhà nước. Chu Vĩnh Khang được xem là con hổ lớn nhất bị “đả” trong chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay của ông Tập Cận Bình.

Một trong những biệt thự của Chu

Theo trang NTD Television các tài sản bất chính của Chu Vĩnh Khang có tổng trị giá lên đến 16,05 tỷ USD. Dưới đây là quy mô khối tài sản bị tịch thu của Chu:

– Lượng tiền mặt cất giấu trong nhà của ông Chu có tổng giá trị lên đến 300,3 triệu USD bao gồm nhiều loại tiền mạnh cả nội tệ lần ngoại tệ như đô la Mỹ, euro, nhân dân tệ, bảng Anh, Francs Thụy Sỹ.

– 62 chiếc xe bao gồm cả xe một xe Jeep quân sự và một xe buýt du lịch.

– 55 bức tranh của các danh họa nổi tiếng có giá trị thị trường khoảng từ 128 triệu USD đến 161 triệu USD.

– Hàng trăm tài khoản ngân hàng nước ngoài và trong nước thuộc sở hữu của ông Chu và người thân với tổng giá trị lên đến 6,06 tỷ USD.

– Cổ phiếu trong các lĩnh vực dầu khí, hàng không, rượu và tài chính với tổng giá trị 8,24 tỷ USD.

– Chứng khoán nước ngoài và trái phiếu với tổng giá trị 27,3 triệu USD.

– 326 bất động sản trên toàn Trung Quốc ước tính 1,76 tỷ USD.

– 4,2850 kg vàng, bạc và tiền vàng.

2. Từ Tài Hậu

Ông Từ Tài Hậu

Từ Tài Hậu, 71 tuổi, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, sau 7 tháng điều tra ông này đã thú nhận nhận tội danh nhận hối lộ vào tháng 10 năm ngoái, Từ đã bị khai trừ khỏi Đảng và bị tịch thu toản bộ tài sản sau đó. Ông này cũng nằm trong số những quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị hạ bệ trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình. Đầu năm nay Từ Tài Hậu đã qua đời vì căn bệnh ung thư bàng quang.

Bức tường bằng ngọc phỉ thúy trong nhà Từ Tài Hậu 

Khi các nhà điều tra đến ngôi biệt thự rộng gần 2000m2 của ông này tại Bắc Kinh thì những bằng chứng về mức độ tham nhũng của ông này lại càng trở nên rõ ràng hơn.

Theo trang Foreign Policy, trong tầm hầm biệt thự của Từ, số lượng tiền mặt được tìm thấy có khối lượng đến 1 tấn, vô số các loại ngọc bích, ngọc lục bảo, các bức thư pháp và tranh quý. Theo báo cáo, phải mất hơn 10 xe tải quân sự thì mới chở hết số tài này của tham quan Từ Tài Hậu.

Theo tờ The Financial Times, khi các nhà điều tra khám xét nhà ông Từ, tiền mặt được xếp chồng lên nhau gọn gàng trong các hộp bên trên có đề tên những người hối lộ ông Từ để được thăng quan tiến chức. Trong mỗi hộp này có đến hàng triệu nhân dân tệ nhưng chưa bao giờ được mở ra.

3. Lưu Hán

Lưu Hán

Cựu trùm khai thác mỏ Trung Quốc Lưu Hán, người đứng thứ 148 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc theo bảng xếp hạng của Forbes năm 2012, đồng thời cũng là người từng có quan hệ làm ăn với con trai của cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang. Theo Tân Hoa Xa, Lưu đã bị kết án tử hình vào năm ngoái với tội danh: “giết người, tổ chức và điều hành băng đảng mafia”

Chiếc đồng hồ nạm kim cương hiệu Franck Muller của Lưu Hán

Lưu Hán vừa là chủ tịch tập đoàn Hán Long, tập đoàn sở hữu hàng chục công ty con liên quan đến điện, năng lượng, tài chính, khai mỏ, bất động sản và chứng khoán, đồng thời cũng là ông trùm dẫn đầu một băng đảng chuyên giết người, hành hung, bắt cóc, lừa đảo và gian lận hợp đồng.

Theo Tân Hoa Xã, khi Lưu bị bắt giữ, khối tài sản của ông này lên đến 6,4 tỷ USD, bao gồm hàng trăm chiếc xe siêu sang như Rolls-Royces, Bentleys, Ferraris, 20 khẩu súng, 677 viên đạn, 2163 viên đạn ghém và hơn 100 con dao. Theo thông tin, Lưu còn thường đeo một chiếc đồng hồ nạm kim cương hiệu Franck Muller và thường dùng một loại vang Pháp có giá lên đến 12.000 USD. Tại phiên tòa xét xử Lưu Hán, vợ cũ của anh khai nhận hành vi hối lộ của chồng. “Những lúc Lưu Hán đưa tôi đi ăn với các quan chức chính phủ, anh ta sẽ tặng cho họ những món quà như vàng hay ngọc trị giá từ hàng trăm ngàn đến hàng triệu nhân dân tệ… Đôi khi anh ta cố tình thua đánh bạc chỉ để hối lộ cho các quan chức này”

4. Liu Zhijun

Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Liu Zhijun 

Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Liu Zhijun đã bị Tòa án Nhân dân thành phố Bắc Kinh kết án tử hình nhưng hoãn thi hành án 2 năm vì tội nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.
Theo Tân Hoa Xã, trong khoảng từ năm 1986 đến năm 2011, ông Liu nhận hối lộ với tổng số tiền lên tới 10,4 triệu USD. Theo tờ The Guardian, trong năm 2013, các nhà điều tra đã thu giữ hàng triệu nhân dân tệ bằng tiền mặt, cổ phiếu, 16 xe, 374 bất động sản và những tài sản có gía trị khác. Ngoài ra, các nhà điều tra còn cho biết, ông Liu có đến 18 nhân tình, trong đó có nhiều nữ diễn viên nổi tiếng.

5. Cốc Tuấn Sơn

Cốc Tuấn Sơn

Cốc Tuấn Sơn, cựu phó chủ nhiệm tổng cục hậu cần Quân đội nhân dân Trung Quốc, bị bắt vào đầu năm 2012. Cốc bị buộc tội tham ô, hối lộ, lạm dụng công quỹ và lạm dụng quyền lực.

Bức tượng Mao Trạch Đông bằng vàng thu tại nhà cựu trung tướng Cốc Tuấn Sơn

Theo Telegraph, trong lần đột kích của cảnh sát vào dinh thự của ông Cốc vào năm 2013, người ta đã thu giữ bốn xe tải quân sự chứa đầy những mặt hàng xa xỉ, một chậu rửa tay bằng vàng và một bức tượng bằng vàng tinh khiết của Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới