Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tin5 phút xin lỗi và 1.460 ngày tù oan

5 phút xin lỗi và 1.460 ngày tù oan

Ông Trương Bá Nhàn- 1 công dân bị bắt oan và ngồi tù hơn 4 năm cho tội giết người. Thế nhưng buổi xin lỗi ông chỉ kéo dài trong 15 phút.

Ông Nhàn (phải) và đoàn cán bộ đến tham dự buổi xin lỗi của Viện KSND TP HCM. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

“Luật sư bật khóc vì buổi xin lỗi ông Nhàn 15 phút thế là xong” đó là tên một bài báo được chia sẻ khá nhiều trên mạng xã hội ngày hôm qua, 11/8. Chia sẻ bởi cái tên bài báo khá kỳ lạ, nhưng đọc vào mới biết, đó là một nỗi đau.

Tác giả Hoàng Điệp cho biết, sáng 11/8, Viện KSND TP HCM tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Trương Bá Nhàn tại UBND phường 13 quận Bình Thạnh (TP.HCM), nơi ông Nhàn cư ngụ trước khi bị bắt.

Buổi xin lỗi diễn ra lúc 9g00 và kết thúc lúc 9g15. Bởi buổi xin lỗi diễn ra quá nhanh và ông Trương Bá Nhàn không kịp nói gì nên trao đổi với báo chí, ông Nhàn nói rất muốn bày tỏ đôi điều với bà con phường 13 nhưng không kịp.

Chứng kiến buổi xin lỗi vội vàng này, luật sư Nguyễn Văn Hiếu đến từ Văn phòng luật Người nghèo – người cùng ông Nhàn đi đòi công lý suốt bấy lâu nay đã bật khóc. Bởi luật sư Hiếu thấy thời gian để đeo đuổi việc yêu cầu bồi thường oan sai diễn ra rất lâu mà thời gian xin lỗi diễn ra quá nhanh.

Năm 2001, ông Nhàn bị bắt giữ để điều tra vì tội giết người. Nhưng đến năm 2006, ông được thả ra vì hết thời hạn điều tra mà không đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can nên cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ bị can.

Từ đó đến nay, suốt 9 năm trời, ông Nhàn đã đi đòi bồi thường cho 1.460 ngày ngồi tù oan trái vì tội giết người. Cuối cùng, Viện KSND TP HCM đã thỏa thuận bồi thường 295 triệu đồng thiệt hại do khởi tố oan sai đối với ông Nhàn.

Ông Nhàn nói đã đòi bồi thường số tiền lớn hơn, nhưng vì suốt 9 năm qua, ông không có được đầy đủ các hóa đơn chứng từ để chứng minh cho thiệt hại của mình nên đành chấp nhận con số đó.

Và thế đó, hơn 4 năm tù oan trái, danh dự bị mất trắng, ông Nhàn đòi lại được 295 triệu đồng và 15 phút của một buổi xin lỗi diễn ra chóng vánh đến ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng đến mức luật sư trợ giúp ông phải bật khóc.

Sau khi tan buổi lễ, nhà báo có hỏi ông Trần Kiến Xương- Chánh văn phòng VKSND TP.HCM, ông này cho biết sau khi kết thúc phần thủ tục xin lỗi ông và đoàn xin lỗi đã về và không thấy luật sư hay ông Nhàn nói về việc muốn được chia sẻ gì ở buổi xin lỗi công khai này.

15 phút đồng hồ, với các vị công chức công bộc của dân, chắc là quý hơn vàng ngọc, thế nên các vị ấy mới quày quả ra về. Còn 1.460 ngày tù của một công dân bị oan, thì có thấm vào đâu, chẳng đáng kể gì, có phải vậy không thưa bạn đọc?

Chúng ta đã nói rất nhiều về sự vô cảm của các vị công chức trước nỗi khốn khổ của người dân. Ừ thì cứ cho là chuyện không liên quan đến họ đi, thì vô cảm còn là một nhẽ. Đằng này, một công dân lương thiện bỗng chốc bị bắt vào nhà giam, mất tất cả, danh dự, tương lai, chỉ vì sự kém cỏi của đội ngũ điều tra và thừa hành pháp luật. Đến khi phải sửa sai, thì họ cũng làm chóng vánh qua quýt cho xong chuyện vậy thôi, chẳng chút động lòng.

Những người làm ra án oan sai đó, đáng lẽ họ phải cúi mình xin lỗi nạn nhân – người phải chịu bao nỗi thống khổ do quyết định bắt giam oan uổng, thì đằng này, họ đến làm các thủ tục qua quýt chiếu lệ rồi rút thật nhanh, thật êm.

Tôi tin rằng, với cái kiểu xin lỗi chóng vánh như thế này thì số lượng án oan sai sẽ chưa thể giảm như kỳ vọng. Bởi từ trong thâm tâm, những vị cán bộ ấy đâu có chút lòng thương xót, cảm thông nào với người dân?

Liệu rằng tới đây, Viện KSND TP HCM có nên tổ chức thêm một buổi xin lỗi về cái buổi xin lỗi chóng vánh 15 phút kia không, thưa bạn đọc?

RELATED ARTICLES

Tin mới