Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngÚc nói Trung Quốc "chơi không đẹp" trong vụ tìm kiếm MH370

Úc nói Trung Quốc “chơi không đẹp” trong vụ tìm kiếm MH370

Mạng tin Đa Chiều của Trung Quốc đưa tin Úc không hài lòng với việc Bắc Kinh từ chối cung cấp kinh phí cho quá trình tìm kiếm máy bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

 

Mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp (Ảnh: IBTIMES)

Mới đây, mảnh vỡ được phát hiện thấy tại đảo Reunion của Pháp được xác định là của chiếc máy bay xấu số MH370. Đây được coi là manh mối đầu tiên cho quá trình tìm kiếm của nhiều nước trong thời gian qua, vốn đã tiêu tốn hàng trăm triệu USD.

Tính tới nay, chính phủ Malaysia đã chi khoảng từ 31,2 đến 46,7 triệu USD, trong khi chính phủ Úc chi khoảng 112 triệu USD.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối không chi khoản nào, bất chấp việc nước này có nhiều công nhân dân nhất trên máy bay và từng cam kết sẽ chia sẻ gánh nặng kinh phí với các nước.

Ông Warren Truss, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Phát triển khu vực của Úc, cho biết 3 nước, gồm Trung Quốc, Australia và Úc, từng có thỏa thuận về chia sẻ kinh phí để tiến hành các hoạt động tìm kiếm máy bay MH370.

Người phát ngôn của Văn phòng Bộ trưởng Truss cho biết: “Trung Quốc không đóng góp tiền hay thiết bị cho hoạt động tìm kiếm trong thời gian qua”.

Trong khi đó, nhiều nhà phân tích cho rằng Trung Quốc chẳng mất gì khi “làm ngơ” không đóng góp kinh phí cho các hoạt động tìm kiếm.

Ông Justin Hastings, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Sydney, cho biết: “Tôi thấy chẳng mất gì khi bạn không tham gia từ thiện. Họ không muốn tham gia việc chi trả phí vì đây có thể là tiền lệ dẫn tới những khó khăn về tài chính cho họ và họ cũng đã tính toán xem liệu không đóng góp có ảnh hưởng gì tới họ không”.

RELATED ARTICLES

Tin mới