Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinVụ nổ ở TQ nhìn thấy được từ vũ trụ

Vụ nổ ở TQ nhìn thấy được từ vũ trụ

Vụ nổ xảy ra tại cảng Thiên Tân, cảng biển lớn thứ 10 thế giới, lớn đến nỗi có thể được nhìn thấy từ vệ tinh vũ trụ và được thiết bị phát hiện động đất ghi lại.

Trung Quốc bắt đầu đi tìm manh mối để xác định nguyên nhân vụ nổ lớn xảy ra trong một nhà kho ở thành phố cảng Thiên Tân thuộc phía Đông Bắc của nước này. Trong khi đó, vào đêm 13/8, Trung Quốc lại xảy ra một vụ nổ nữa tại tỉnh Liêu Ninh.

Vụ nổ xảy ra vào đêm ngày 12/8 tại Thiên Tân đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng, trong đó có hàng chục lính cứ hỏa. Ngoài ra, còn có khoảng 700 người bị thương, bao gồm 71 người bị thương nặng.

Vụ nổ xảy ra tại cảng Thiên Tân, cảng biển lớn thứ 10 thế giới, lớn đến nỗi có thể được nhìn thấy từ vệ tinh vũ trụ và được thiết bị phát hiện động đất ghi lại. Sức ép của vụ nổ khiến cửa kính các tòa nhà và xe ô tô trong vòng bán kính 2 km vỡ vụn.

Nhà kho nơi xảy ra vụ nổ là nơi để các loại hóa chất nguy hiểm và độc hại. Theo cơ quan cảnh sát, vào thời điểm xảy ra vụ nổ, nhà kho này chủ yếu chứa các chất ammonium nitrate, potassium nitrate và calcium carbide.

Một nhóm công tác từ trung tâm phản ứng khẩn cấp về môi trường từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) từ Bắc Kinh, cùng 214 chuyên gia về hạt nhân và vật liệu sinh hóa của quân đội Trung Quốc đã tới Thiên Tân để hỗ trợ công tác điều tra.

Hàng nghìn cư dân tại các khu vực gần hiện trường vụ nổ đã được di chuyển tới 10 ngôi trường gần đó. Các tòa chung cư và nhà ở của người dân đều đã bị hư hại nặng do sức ép của vụ nổ. Vào cuối ngày hôm qua, hai đám cháy vẫn chưa được dập tắt.

Một khu vực rộng lớn của cảng Thiên Tân đã bị phá hủy, những thùng container lớn bị sức ép của vụ nổ đẩy đi ngổn ngang như những bao diêm, hàng nghìn chiếc xe hơi mới bị thiêu rụi, và những tòa nhà điều hành cảng chỉ còn trơ khung.

Các công ty nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới hiện đang cố găng xác định mức độ thiệt hại mà cơ sở của họ tại cảng Thiên Tân phải hứng chịu trong vụ nổ. Hãng xe Pháp Renault cho biết hơn 1.000 chiếc xe của hãng bị hư hại nhưng may mắn là không nhân viên nào bị thương. 4.000 xe của hãng Hyundai nằm gần khu vực xảy ra vụ nổ, nhưng mức độ thiệt hại chưa được đánh giá.

Theo tin từ Bloomberg, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ những người chủ của nhà kho nơi xảy ra vụ nổ. Chủ tịch nước này Tập Cận Bình tuyên bố những người chịu trách nhiệm về vụ nổ sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Vụ nổ tại Thiên Tân bao gồm hai cú phát nổ liên tiếp cách nhau chừng 30 giây đồng hồ. Tân Hoa Xã cho biết, lần phát nổ đầu tiên tương đương 3 tấn thuốc nổ TNT, và lần phát nổ thứ hai tương đương 21 tấn TNT.

Chưa đầy 24 giờ sau vụ nổ ở Thiên Tân, Trung Quốc lại có thêm một vụ nổ khác tại tỉnh Liêu Ninh. Theo tờ South China Morning Post, vụ nổ xảy ra vào khoảng 21h45 ngày 13/8 tại một nhà máy luyện thép tư nhân nằm ở ngoại ô phía tây thành phố An Sơn, tỉnh Liêu Ninh. Vụ nổ tuy không gây ra thiệt hại về người nhưng đã khiến người dân Trung Quốc hoang mang.

Đài Tiếng nói Quốc gia Trung Quốc cho biết nguyên nhân vụ nổ có thể là do “rò rỉ chất lỏng” và không tiết lộ thêm chi nào.

Các vụ tai nạn công nghiệp không phải là chuyện hiếm ở Trung Quốc trong suốt ba thập niên tăng trưởng kinh tế bùng nổ qua ở nước này. Cách đây một năm, vụ nổ ở một nhà máy sản xuất phụ tùng ôtô ở miền Đông Trung Quốc xảy ra khi một phòng chứa đầy bụi kim loại phát nổ đã khiến 75 người thiệt mạng.

RELATED ARTICLES

Tin mới