Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựVới tên lửa phòng không S-400, không có khái niệm máy bay...

Với tên lửa phòng không S-400, không có khái niệm máy bay tàng hình

Với trung đoàn tên lửa phòng không S-400 Triumf ở Moscow, không vật thể bay nào mà họ không phát hiện được và xử lý, từ máy bay nhỏ cho đến tên lửa, kể cả máy bay tàng hình. Thậm chí vụ một phi công Đức lái máy bay cỡ nhỏ bay thấp xuyên qua hàng rào phòng không Liên Xô đáp xuống Quảng trường Đỏ hồi năm 1987 nay cũng không có cơ hội lặp lại.

Một tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumph của Nga – Ảnh: TASS

Đài truyền hình quân đội Nga ngày 13.8 đã phỏng vấn lãnh đạo Trung đoàn phòng không S-400 làm nhiệm vụ bảo vệ Moscow, ông Eugene Ryabchesky. Chỉ huy trung đoàn này cho hay với S-400, điểm nổi trội nhất là hệ thống radar của nó được xem là radar thông minh và có trí tuệ nhân tạo. Radar này sẽ quan sát tất cả những gì trong không gian xung quanh nó, ngay cả những chiếc máy bay nhỏ cũng bị ghi nhận. Radar này thậm chí còn quan sát cả mục tiêu di chuyển trên mặt đất, chẳng hạn một xe tải trên xa lộ, và có khả năng phân biệt mục tiêu này với mục tiêu ở trên không.

“Ngay cả nếu một chiếc máy bay bay ở độ cao rất thấp và có tốc độ ngang với xe hơi thì radar vẫn nhận dạng được đó là máy bay và chuyển thông tin đến máy tính xử lý đối phó thích hợp”, chỉ huy trung đoàn nói với Truyền hình quân đội Nga.

Ông Eugene Ryabchesky nhắc lại vụ năm 1987, phi công CHLB Đức Mathias Rust lái một chiếc máy bay nhỏ Cessna, bay cực thấp xuyên qua mạng lưới phòng không của Liên Xô và hạ cánh ở Quảng trường Đỏ làm sửng sốt cả thế giới. Sau vụ đó, nhiều chỉ huy của Liên Xô bị cách chức. Nhưng ngày nay việc này sẽ không có cơ hội lặp lại, theo ông Eugene Ryabchesky, vì S-400 sẽ nhận dạng được ngay kẻ xâm nhập này.

“Ví dụ nếu nó xuất hiện chỉ mới ở Tver (phía bắc Moscow), tên lửa chỉ mất 1 phút là bay đến nơi và huỷ diệt nó”, chỉ huy trung đoàn S-400 nói.

Ông còn nhấn mạnh rằng với hệ thống phòng không S-400 Triumf, không có khái niệm “máy bay tàng hình”, vì hệ thống này nhìn thấy được tất cả mọi loại máy bay.

Với tên lửa phòng không S-400, không có khái niệm máy bay tàng hình - ảnh 2
Tên lửa phòng không S-400 Triumf của Nga tác chiến – Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

S-400 Triumf là hệ thống phòng không cỡ lớn và trung của Nga, có khả năng tiêu diết tất cả mục tiêu trên không, từ máy bay, tên lửa, thậm chí cả tên lửa đạn đạo, tên lửa tầm trung, mục tiêu có tốc độ siêu thanh. Tầm bắn của hệ thống phòng không này tối đa đến 400 km. Mỗi hệ thống S-400 có thể đồng thời khoá mục tiêu và tấn công 36 mục tiêu cùng lúc với 72 quả tên lửa.

Theo Strategy Page, mỗi quả tên lửa của hệ thống S-400 nặng 1,8 tấn, dài 8,4 m, đường kính 0,5 m, tầm bắn xa 400 km và bắn trúng mục tiêu ở độ cao đến 31 km. Tên lửa mang đầu đạn nặng 145,5 kg. Radar của hệ thống S-400 quét xa 700 km. Các tên lửa S-400 có thời hạn phục vụ đến 15 năm liên tục trước khi cần nâng cấp.

Trung Quốc được cho đang thương lượng mua loại tên lửa phòng không đời mới này từ Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới