Friday, April 26, 2024
Trang chủThâm cung bí sửMao Trạch Đông và những người đàn bà (Kỳ 1)

Mao Trạch Đông và những người đàn bà (Kỳ 1)

Đờì tư của Mao cho đến nay vẫn là chuyện tuyệt mật của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Không thể kể hết những người đàn bà, con gái vô danh đến với Mao chỉ mây mưa một đêm hoặc vui thú dăm bữa nửa tháng rồi thôi. Trong cuộc đời Mao, họ như những người khách vội vã qua đường, thậm chí chỉ trong chốc lát rồi biến mất. Tthông qua cuốn sách này, bạn đọc có thể thấy bức tranh lịch sử của một con người.

 

 

Cô gái đầu tiên đến với Mao

Ngày 26 tháng 12 năm 1893, Mao Trạch Đông sinh ra trong một gia đình nông dân giàu có, có đến hai mươi mẫu ruộng, một ngôi nhà mười sáu gian tại làng Thiệu Sơn, huyện Tương Đàm, tỉnh Hồ Nam. Cha của Mao là Mao Thuận Sinh là một người mù chữ, chỉ biết tính toán tiền nong, sổ sách, cày sâu cuốc bẫm, lúc nông nhàn buôn bán thóc gạo. Giống như những người nông dân sống khép kín tự thủ, ương ngạnh, lại giống như mọi gia đình nông dân đầy đủ khác, chỉ biết kính trọng, thờ cúng các vị thần tài, bồ tát, thổ công, mà không biết sùng tín đức Khổng Tử chí thánh chí tôn, thậm chí xem thường cả những người có học.

Nhưng những người có học lại “loạn đảng”, loạn ngôn, nhảm nhí. Mẹ Mao là người xinh đẹp, điển hình cho những phụ nữ nông dân, biết chăn lợn nuôi gà. Thời trẻ, Mao vẫn thường thay cha mẹ đến những thôn xóm nghèo gần đấy đòi nợ thóc gạo, thịt thà. Theo những học thuyết đấu tranh giai cấp, có thể coi ông là người ngay từ nhỏ đã cùng gia đình tham gia bóc lột

Mao Thuận Sinh là người thầy đầu tiên dạy ông trong cuộc sống. Phương pháp giáo dục không ngoài chửi mắng và đánh đập. Sáu tuổi, Mao đã phải ra đồng làm lụng. Cha của Mao cực lực phản đối con trai học hành chữ nghĩa, cho rằng “học hành là thứ vô dụng”. Mười ba tuổi, Mao buộc phải thôi học, về nhà đi cày. Mười bốn tuổi, Mao đã cao lớn, mạnh khỏe như một lực điền, Theo lời cha mẹ mai mối, Mao lấy một cô gái họ Lí tính tình dịu dàng. Mao là con trai cả, cha mẹ muốn ông là người kế tục gia nghiệp, muốn sinh con trai đầu lòng để nối dòng giàu có.

Nghe nói, cô gái họ Lí này lớn hơn Mao sáu tuổi. Với điều kiện kinh tế của gia đình Mao thời bấy giờ, cứ theo đẳng cấp xã hội vùng này, cô gái họ Lí về làm dâu nhà này phải là người xinh đẹp, nết na, có tướng làm chủ gia đình, đúng là một nàng dâu hiền thục, ngoan ngoãn.

Nhưng nghe nói, Mao lại không có tình cảm với người con gái họ Lí, thậm chí rất ít khi Mao nhắc đến người vợ này. Năm 1937, trong căn nhà hầm ở Diên An, với giọng khinh thường, ông kể lại cho Snow nghe về cuộc hôn nhân này. Về sau, khi xuất bản tác phẩm “Những câu chuyện của đông chí Mao Trạch Đông thời thanh niên” (Tập 3), “Thời kì đầu hoạt động cách mạng của đồng chí Mao Trạch Đông” (Tác giả Lí Nhuệ), Những câu chuyện về đồng chí Mao Trạch Đông thời thanh niên” ( Tác gải Chu Thế Kiếm), “Tôi và đồng chí Mao Trạch Đông đi ăn mày” (Tác gải Tiêu Du) đều coi là điều húy kị, không dám nhắc đến cuộc hôn nhân đâu tiên ấy của Mao

Cô gái họ Lí trở thành điều bí mật trong cuộc đời Mao. Trong kí ức của Mao, ông rất hận cha, nhưng lại rất nhớ thương người mẹ. Mỗi lần nhắc đến cha, Mao đều coi cha là một “bạo chúa” dùng tát tai, quả đấm để duy trì trật tự, thống trị gia đình. Từ nhỏ, Mao thiếu hẳn sự yêu thương, rộng lượng, khoan dung của gia đình. Để chống lại và phản bội cuộc hôn nhân đầu tiên do người cha “bạo chúa” áp đặt, với tính cách cố chấp như người cha, thật không khó giải thích tại sao Mao bỏ đi khỏi quê hương để học hành, tìm hiểu thế giới bên ngoài.

Tuy căm giận người cha, Nhưng Mao lại kế thừa từ người cha cái ngang tàng, chuyên chế, ngang ngạnh.

Nhưng trong tất cả các sách viết về cuộc đời Mao dều nói, Mao đã trưởng thành từ thuở thiếu niên, mười bốn tuổi đã cao to, trông như một thanh niên. Hồ Nam là vùng á nhiệt đới, mùa màng bốn mùa xanh tốt, cây cỏ xanh tươi quanh năm, trưởng thành nhanh chóng, sớm lấy vợ lấy chồng, chính là nguyên nhân sinh lí của người vùng đó. Năm 1908, Mao mười bốn tuổi. Từ sau năm 1908 Mao lấy vợ, đến năm 1920 Mao chung sống với Dương Khai Tuệ, mồ côi mẹ, con gái của giáo sư Đại học Bắc Kinh Dương Xương Tế. Mao đã chính thức là vợ chồng với cô Lí hơn chục năm. Điều này muốn nói, từ năm mười bốn đến hai mươi sáu tuổi là khoảng thời gian người con trai tình dục bắt đầu chín cho đến thời kì cực vượng. Cho dù Mao căm giận người cha mà giữ quan hệ lạnh nhạt với cô Lí, Nhưng trong những năm tuổi trẻ như lửa cháy, cô Lí lại không phải là yêu ma quỉ quái, hai vợ chồng trẻ liệu có thể nằm riêng giường được không? Thời trẻ Mao thích đọc tạp thư, suốt đời tình dục cực mạnh, liệu có thể ngủ chung với cô Lí mà nước lửa không xâm hại nhau? Theo lẽ thường, Mao vốn mang tâm lí trả thù người cha, chắc chắn sẽ tìm cách trút giận lên người cô Lí đang tuổi thanh xuân kì diệu. Rất nhiều sự thật về sau đã chứng minh, rất nhiều người con gái trở thành công cụ để Mao thỏa mãn tình dục.

Khoảng năm 1949, những người lớn tuổi ở Triệu Sơn vẫn còn nói với nhau, Mao học ở Trường Sa, lúc về nhà phát hiện cha mình “tằng tịu với nàng dâu”. Thời bấy giờ ở nông thôn Trung Quốc vẫn có lệ chồng nhỏ tuổi hơn vợ, bởi vậy thường xảy ra bi kịch loạn luân, dẫn đến tình trạng cha con thù hận suốt đời.

Cuộc hôn nhân đầu tiên của Mao không có con cái, Nhưng đó là sự thật không thể chối cái. Có thể đó là lí do để Mao không nhắc đến cô Lí. Năm nào thì Mao bỏ hẳn cô Lí? Cô Lí có thấy hôn nhân thứ hai của Mao hay không? Năm nào thì cô Lí từ bỏ gia đình Mao, rời bỏ thế giới này?

Có một điều có thể khẳng định: cô gái họ Lí ngồi kiệu hoa đến nhà họ Mao, cùng Mao bái thiên địa. Cô là cô gái đầu tiên và cũng là cô gái duy nhất làm lễ thành hôn với Mao Trạch Đông. Một người vợ bất hạnh đầu tiên.

( Còn tiếp)

RELATED ARTICLES

Tin mới