Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ “nắn gân” đặc vụ Trung Quốc

Mỹ “nắn gân” đặc vụ Trung Quốc

Washington vừa cảnh báo Bắc Kinh về mạng lưới các đặc vụ Trung Quốc đang hoạt động bí mật tại Mỹ, được triển khai dày đặc trong thời gian gần đây để thực thi “chiến dịch săn cáo” của chính quyền Tập Cận Bình.

Đáng chú ý, lời cảnh báo được đưa ra chỉ vài tuần trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đã đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng kể từ khi lên nắm quyền với các chiến dịch mang tên “đả hổ, diệt ruồi” và “săn cáo”.

Trong số ra ngày 16/8, tờ New York Times của Mỹ dẫn nguồn tin từ giới chức nước này cho hay Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc phải chấm dứt ngay hoạt động của các đặc vụ trên lãnh thổ Mỹ.

Các đặc vụ này là người của Bộ Công an Trung Quốc, bí mật tới Mỹ bằng các thị thực khác nhau như du lịch hay thương mại để tiếp cận và gây sức ép với những đối tượng tham nhũng đang lẩn trốn trên đất Mỹ.

“Họ (các đặc vụ) dùng nhiều thủ đoạn bạo lực để buộc những người Trung Quốc xa xứ phải quay về nước”, tờ báo dẫn lời giới chức Mỹ.

“Chiến thuật của họ bao gồm cả việc đe dọa người nhà hiện đang sinh sống ở Trung Quốc”, tờ New York Times viết.

Tờ báo cũng dẫn số liệu của Bộ Công an Trung Quốc cho hay đã có hơn 930 đối tượng tình nghi trên khắp toàn cầu bị Trung Quốc đưa về nước theo “chương trình săn cáo” kể từ năm ngoái. Những người này thường là bị cáo buộc tham nhũng kinh tế, cụm từ có thể ám chỉ cả việc phạm tội chính trị.

Đây là một phần trong nỗ lực chống tham nhũng toàn cầu mà Bắc Kinh đang ráo riết thực hiện nhằm cho hồi hương những đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài và thu lại những khoản tiền tình nghi dính líu đến hoạt động tham nhũng.

Theo New York Times, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phải dùng tới biện pháp cảnh báo giới chức Trung Quốc do các hoạt động này ngày càng lộ liễu, nhất là trong những tháng gần đây, dù được thực hiện hoàn toàn tách rời với các hoạt động gián điệp thường xuyên khác của Trung Quốc đối với Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về những thông tin trên.

Theo kế hoạch, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm Mỹ chính thức đầu tiên vào tháng tới nhằm tìm kiếm các giải pháp hạ nhiệt căng thẳng liên quan đến các vấn đề thương mại, nhân quyền, tin tặc và những hành động gây hấn của Trung Quốc trong khu vực, nhất là tại các vùng biển tranh chấp.

RELATED ARTICLES

Tin mới