Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựTQ bác bỏ cảnh báo của Mỹ về đặc vụ “săn cáo”

TQ bác bỏ cảnh báo của Mỹ về đặc vụ “săn cáo”

Ngày 17/8, truyền thông Trung Quốc đã bác bỏ cảnh báo của Chính quyền Mỹ cho rằng, các đặc vụ Trung Quốc đang bí mật hoạt động trên đất Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington phá hoại chiến dịch chống tham nhũng của Bắc Kinh.

Công an Trung Quốc dẫn độ một quan chức từ nước ngoài trở về. (Ảnh: SCMP)

Tờ Tân Hoa xã đã gọi việc Washington yêu cầu các đặc vụ Trung Quốc phải rời khỏi nước Mỹ là một “động thái đáng tiếc” và cáo buộc chính quyền Obama về việc vi phạm thỏa thuận song phương về thực thi pháp luật.

“Chính quyền Mỹ cần phải chứng tỏ thiện chí trong hợp tác chống tham nhũng với Trung Quốc và ngừng những toan tính đầy thiển cận của mình”, bài báo trên Tân Hoa xã viết.

Trước đó một ngày, tờ New York Times đưa tin cho biết, Chính quyền Obama đã cảnh báo Trung Quốc về sự hiện diện của các nhân viên an ninh Trung Quốc đang bí mật gây sức ép để buộc những người bị tình nghi là tội phạm kinh tế phải trở về nước. Điều này vi phạm luật pháp của Mỹ, theo đó yêu cầu các đặc vụ nước ngoài trước tiên phải nhận được sự cho phép từ Bộ trưởng Tư pháp Mỹ.

Theo các quan chức Mỹ, các đặc vụ này đang tham gia vào “Chiến dịch săn cáo” – một chiến dịch toàn cầu của chính phủ Trung Quốc nhằm hồi hương những nhân vật bị tình nghi trong cuộc chiến chống tham nhũng của nước này.

Theo New York Times, các nhân viên nói trên thuộc Bộ Công an Trung Quốc và đang ở Mỹ không phải với cương vị chính thức, có khả năng đã vào Mỹ bằng visa du lịch hoặc thương mại. Từ năm 2014, hơn 930 nghi phạm đã được chuyển về nước, trong đó có hơn 70 người đã tự nguyện trở về trong năm nay.

Đã có ý kiến cho rằng, chiến dịch “săn cáo” của Trung Quốc sẽ làm phức tạp tình hình trước chuyến thăm Mỹ sắp diễn ra của Chủ tịch Tập Cận Bình. Thời gian qua, Bắc Kinh và Washington đã căng thẳng trong một số vấn đề, từ việc tin tặc đánh cắp hàng triệu hồ sơ nhân viên chính quyền – mà Mỹ nghi ngờ Trung Quốc đứng sau chỉ đạo, cho tới việc Trung Quốc phá giá đồng nội tệ mới đây.

Theo nhà phân tích chính trị Scott Harold, “Mỹ không cố ý trở thành một nơi trú ẩn cho bất cứ ai, kể cả các quan chức tham nhũng nước ngoài. Tuy nhiên, quan điểm cho rằng Trung Quốc có thể gửi các cá nhân đến Hoa Kỳ để cố gây áp lực một cách bất hợp pháp đối với những người đang ở đây bằng cách đe dọa gia đình của họ ở Trung Quốc hoặc thông qua cưỡng chế và đe dọa về thể chất hoặc bạo lực, tất nhiên sẽ vi phạm tất cả các loại luật của Mỹ”.

Cũng theo ông Harold, bài báo trên New York Times cũng được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động quyết đoán tại khu vực khiến quan hệ Trung – Mỹ ngày càng khó “xuôi chèo mát mái”.

RELATED ARTICLES

Tin mới