Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóng5 loại vũ khí Việt Nam nên sở hữu

5 loại vũ khí Việt Nam nên sở hữu

Gần đây, Việt Nam đã mua các loại vũ khí tiên tiến như tàu ngầm, tàu hộ tống tên lửa. Và 5 loại vũ khí dưới đây là cần cho Việt Nam.

Máy bay săn ngầm P-3 Orion

Tin tức từ trang Real clear defense cho hay, tác giả Kyle Mizokami, một chuyên gia quân sự Mỹ và là một cây bút của các tạp chí chính trị quân sự lớn như The Diplomat, Foreign Policy đã liệt kê 5 phương tiện quân sự mà Việt Nam cần để có được khả năng bảo vệ lợi ích quốc gia một cách lâu dài. Dưới đây là các nội dung tham khảo:

Máy bay tuần biển chống ngầm P-3C Orion

Việt Nam là nước có bờ biển dài. Cách kiểm soát bờ biển dài có hiệu quả nhất là bằng đường không.

Một phi đoàn nhỏ các máy bay tuần thám biển, chống ngầm, giám sát không phận duyên hải có tác dụng tốt để có thể bảo vệ tốt nhất vùng hải giới, vùng đặc quyền kinh tế biển Việt Nam.

Một sự lựa chọn lý tưởng là mua các máy bay tuần biển chống ngầm P-3C Orion đã cũ của Mỹ, hiện vẫn đang là trụ cột chính của phi đoàn máy bay tuần biển chống ngầm Hải quân Hoa Kỳ, năng lực hoạt động của máy bay đã được minh chứng qua nhiều thập kỷ, có khả năng bay trên không đến 12 giờ liên tục.

Hiện Hải quân Mỹ sở hữu đến 272 chiếc Orions, nhưng hơn một nửa đã được nghỉ hưu, số còn lại sẽ dần được thay bằng P-8 Poseidon.

Theo hãng Reuters, Mỹ chuẩn bị dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận vũ khí sát thương chống Việt Nam và máy bay P-3C có thể là một trong những hạng mục đầu tiên được Việt Nam cân nhắc.

P-3C được trang bị các bộ khí tài cảm biến cho phép tiến hành các sứ mệnh giám sát hàng hải phi vũ trang. Radar trinh sát đa nhiệm vụ giúp Việt Nam phát hiện các phương tiện xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ, lãnh hải.

Cảm biến từ trường cho phép phát hiện các biến thiên điện từ bất thường, từ đó có khả năng thả phao sonar phát hiện tàu ngầm xâm nhập lãnh hải.

Những chiếc P-3C còn được trang bị các bộ khí tài hỗ trợ trinh sát điện tử cùng với các thông số kỹ thuật, cho phép lực lượng không quân hải quân có thể do thám các lực lượng quân đội kẻ thù, dò tìm và xác định chính xác các loại sóng radio đầu phát của đài thông tin hoặc radar, radar xác định khí thải thoát ra từ động cơ của các hạm tàu, bao gồm cả tàu ngầm, nguồn thông tin cập nhật liên tục có thể được chia sẻ với quân đội Mỹ.

P-3 Orion có chiều dài 35,6 mét, cao 10,3 mét với sải cánh 30,4 mét, khối lượng cất cánh tối đa 63,45 tấn, sử dụng 4 động cơ cánh quạt T-56-A-13 công suất 4.600 mã lực/động cơ.

Điều tốt nhất đối với máy bay P-3C là chi phí: P-3C Orions trên thực tế sẽ được cho đi chứ không bán. Những chiếc máy bay cũ này có thể được hiểu như một sự ủng hộ từ phía Mỹ chứ không phải là những giao dịch thương mại. Chi phí quan trọng nhất ở đây có lẽ là gói bảo trì, bảo dưỡng và nâng cấp máy bay.

Tàu tuần tra tên lửa

Những năm gần đây Việt Nam liên tiếp mua các trang thiết bị từ phía Nga, bao gồm tàu ngầm diesel điện Kilo 636.1. 4 tàu hộ tống tên lửa Gepard, được trang bị tên lửa chống tàu Kh-35, cách đây không lâu đã có thông tin Việt Nam đặt hàng mua 4 chiếc Sigma trang bị tên lửa chống hạm Exocet từ Hà Lan.

Những hợp đồng mua sắm vũ khí trang bị cho thấy Hải quân Việt Nam đã tiến một bước dài phát triển lực lượng và đưa ra một thông điệp cứng rắn quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biển của mình.

Rõ ràng, việc mua sắm vũ khí trang bị hiện đại thực sự vô cùng tốn kém. Để tăng cường sức mạnh đồng thời phủ kín những khoảng trống giữa các chiến hạm lớn cần có một hạm đội các chiến hạm nhỏ, được trang bị vũ khí mạnh như pháo hạm, tên lửa chống tàu và có tốc độ cao.

Một giải pháp khả thi có thể lựa chọn là mua sắm các tàu tuần biển hạng nhẹ của Đài Loan Hsun Hai hoặc “Swift Sea”, chương trình tàu biển hai thân tốc độ cao.

Những chiếc chiến hạm hai thân này được áp dụng công nghệ tàng hình Stealth và có tốc độ rất cao, khoảng 38 hải lý/giờ. Tàu tuần tra tên lửa Hsun Hai được trang bị các tên lửa chống tàu Hsiung Feng II và Hsuing Feng III.

Với tầm hoạt động đến 2.000 dặm trên biển, khinh hạm tuần tra Hsun Hai có thể hải hành từ đầu vùng nước dọc bờ biển Việt Nam đến cuối mà không phải tiếp nhiên liệu, nhanh chóng có mặt tại điểm cần thiết. Tàu cũng được thiết kể để có được một sân bay trực thăng trên boong.

Máy bay thế hệ 5 T-50

Việt Nam hiện đang sở hữu 12 Su-27 Flanker và 24 Su-30 Flanker-C trong biên chế, với 12 Su-30 đã được đặt hàng. Việt Nam chắc chắn sẽ cần đến máy bay thế hệ thứ 5 nhằm đối đầu hiệu quả với những máy bay chiến đấu hiện có của đối phương.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam ngày càng nồng ấm có thể cung cấp một giải pháp hữu hiệu. T-50, một biến thể của PAK-FA tiêm kích Nga đang được thiết kế đặc biệt trong hợp tác quốc phòng với Ấn Độ, có thể được chuyển giao cho Việt Nam.

T-50 sẽ là thế hệ máy bay thứ 5 thật sự với Việt Nam. Với thiết kế công nghệ tàng hình, vận tốc siêu âm, hệ thống cảm biết tiên tiến. radar mảng pha hiện đại, T-50 được trang bị các tên lửa tầm xa không đối không hiện đại R-77, tên lửa không đối không tầm gần RV-MDD và tên lửa không đối hạm Kh-35UE khi nằm trong biên chế trang bị của Việt Nam sẽ là một đối thủ đáng sợ với bất cứ lực lượng không quân nào trên thế giới.

T-50 trong chương trình hợp tác quân sự, một số các trang thiết bị sẽ được sản xuất ở Ấn Độ đang trong tiến trình phát triển và tiếp tục được hiện đại hóa tùy theo yêu cầu nhiệm vụ.

Việc Việt Nam mua sắm T-50 thứ nhất sẽ không gặp bất cứ sự cản trở nào trên thế giới về chính trị, bao gồm cả Trung Quốc, đồng thời cũng giúp Ấn Độ giải quyết một phần trong số 6 tỷ USD tiền giấy phép mà Ấn Độ phải trả cho Nga.

Tàu đổ bộ Makassar Class

Tàu đổ bộ lớp Makassar mang theo 354 lính thủy đánh bộ và 35 xe BBCG hạng nhẹ đến xe tăng chiến đấu chủ lực. Trong điều kiện khẩn cấp về cứu hộ trong các thảm họa nhân đạo, tàu có thể chở hàng cứu trợ vào khu vực thảm họa và di tản cứu hộ.

Tàu đổ bộ lớp Makassar có hai phương pháp để đưa nhân sự và phương tiện đổ bộ vào đảo hoặc bờ biển: máy bay trực thăng và tàu đổ bộ thứ cấp. Tàu được thiết kế một sàn đáp và hầm chứa máy bay trực thăng vận tải dùng để đổ bộ đường không, cũng như một cầu tàu tàu để các xe vận tải đổ bộ, xe cơ giới, tàu đệm khí hoặc các tàu bơm hơi hạng nhẹ cơ động đổ bộ.

Tầng dưới cùng có thể được rút hết nước để vận tải và sau đó cho ngập nước, cho phép các phương tiện đổ bộ tự cơ động cập bờ.

Pháo phản lực BM-30 Smerch

Tổ hợp pháo phản lực BM-30 Smerch Nga là tổ hợp tên lửa phóng loạt có hiệu quả rất cao trong chiến đấu phòng ngự, là phiên bản phát triển sâu của huyền thoại Katyusha, Smerch có thể phóng liên tiếp 12 rockets cỡ đạn 300 mm trong vòng 38 giây với tầm bắn tối đa 70km.

Được lắp đặt trên xe địa hình siêu trọng, hệ thống có thể cơ động nhanh chóng trên các tuyến đường bộ hiện nay. Smerch có thể tiếp cận khu vực phóng, phóng liên tiếp 12 đạn, loạt đạn tiếp theo sẽ sẵn sàng trong vòng 25 phút.

Các tổ hợp tên lửa BM-30 Smerch Nga là nền tảng cơ bản cho hệ thống phòng thủ vững chắc đa tầm. Trước khi lực lượng tấn công tiếp cận khu vực phòng thủ, tên lửa 9M55K4 có thể triển khai một trận địa mìn chống tăng và bộ binh trên một diện tích rộng lớn,

khi đối phương vượt qua tuyến chiến đấu, Smerch có thể phóng các tên lửa mang đầu đạn casset thứ cấp hỗn hợp, các loại đạn thứ cấp nổ phá mảnh nhằm tiêu diệt bộ binh và các xe cơ giới hạng nhẹ, các đầu đạn diệt tăng hạt nhân xuyên phá có cảm biến hồng ngoại tấn công tiêu diệt xe tăng, thiết giáp hạng nặng.

Các đầu đạn nổ phá mảnh thông thường có hoặc không có đầu tự dẫn có thể tấn công đội hình hành quân hoặc chiến đấu tấn công, thực hiện nhiệm vụ phản pháo.

Nếu được trang bị các tổ hợp BM-30, hệ thống phòng thủ biên giới của Việt Nam sẽ thành bức tường thành thép mà không có một chiến thuật biển tăng- hỏa lực và biển nào có thể đột phá được.

Thông tin chỉ có giá trị tham khảo.

RELATED ARTICLES

Tin mới