Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTQ làm đảo nổi: Việt Nam nên tận dụng ụ nổi M83

TQ làm đảo nổi: Việt Nam nên tận dụng ụ nổi M83

Ụ nổi M83 còn có thể dùng vào được nhiều việc nhưng vấn đề là người ta có nghĩ tới việc có dùng vào việc gì hay không?.

 

KS Đỗ Thái Bình, một chuyên gia về đóng tàu và hàng hải, Phó Chủ tịch Hội KHKT công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã nói như vậy nhân bàn về việc mới đây Trung Quốc làm đảo nổi trên Biển Đông.

Theo đó, vị kỹ sư này cho biết trước kia từng có một chiếc xà lan 1000 tấn dùng để phục vụ cho việc xây dựng đảo hiện vẫn nằm ở đảo Đá Lát.

Nói như vậy để thấy rằng nếu muốn tận dụng ụ nổi M83 thì có rất nhiều việc. Vấn đề là người ta có nghĩ tới việc có dùng vào việc gì hay không.

“Ụ nổi này có thể tận dụng để làm thành kho nổi, hay một điểm giữa biển giúp ngư dân và nhiều thứ khác nếu thực sự chúng ta muốn tận dụng để đỡ lãng phí”, ông Bình nói.

TQ lam dao noi: Viet Nam nen tan dung u noi M83
Nếu có chủ trương, ụ nổi M83 có thể tận dụng vào các mục đích khác

Tuy nhiên KS Đỗ Thái Bình cũng nói thật là phải có chủ trương tận dụng ụ nổi M83 thì mới biết được có thể dùng cụ thể vào việc gì.

“Phải có từng nhiệm vụ chi tiết. Khi có chủ trương sử dụng tận dụng ụ nổi này, các bên hải quân, ngư nghiệp sẽ phối hợp với nhau để xem làm vào việc gì. Nhu cầu thì sẽ có rất nhiều”, ông Bình nói.

Cho rằng cũng như đối với con người, không có ai là đồ vất đi, ngay cả với các con tàu cũ cũng vậy: hoàn toàn có thể tận dụng, hoán cải được.

KS Đỗ Thái Bình kể lại, trong dịp tới Leningrad năm 1990, ông từng có dịp lên chiếc tàu huấn luyện thả neo tại đây. Là một tàu buôn cũ, không còn chạy được, nó trở thành trường huấn luyện nội trú với các dãy giường hai tầng dựng trong các hầm hàng, với bể bơi và huấn luyện cứu sinh to tướng trong hầm chính, với buồng máy trở thành phòng thực nghiệm mà học viên được tháo lắp mọi thiết bị động lực, động cơ điện… như thực. Chỉ có điều tàu không chạy, đứng yên tại chỗ.

Còn muốn tập lái tàu? Ngoài việc thực tập trên thiết bị mô phỏng trong buồng lái, học viên đều là những tay lái ca nô giỏi vì chiều nào cũng thi chèo thuyền, lái xuồng cứu sinh… Chỉ cần vài tháng trên tàu, học viên đã trưởng thành vì mỗi ngày, mỗi giờ đều là học và tập.

Buổi sáng, tập thể dục chạy trên boong với đầy cạm bẫy, là những đống dầu cố tình đổ loang lổ có thể quật ngã nếu không chú ý. Ban đêm với những cuộc báo động yêu cầu chỉ vài phút đã có mặt đầy đủ nơi tập trung với áo cứu sinh gọn gàng để chuẩn bị rời tàu khi tàu gặp nạn. Hành trình trên biển đâu phải là một cuộc dạo chơi mà là cuộc mưu sinh đầy cam go!

Tại Thâm Quyến, Trung Quốc, ngay trên bờ cảng người ta buộc một con tàu vạn tấn cũ kỹ vào những năm 80 với cái biển to tướng cùng dòng chữ đề từ của ông Đặng Tiểu Bình nhắc nhở các vùng duyên hải làm giàu trước, còn các vùng khác sẽ giàu có sau.

Người lên xuống đông nghịt vì Trung Quốc vốn là nước lục địa, dân chúng vốn chỉ quen với lối sống trên đất liền. Lên con tàu này ăn nhậu, người dân được làm quen với những phong tục, văn hóa biển, được du lịch tại chỗ tới những vùng đất xa xôi.

Cũng như thế, tại Thiên Tân và một vài nơi khác, người ta còn mua tàu sân bay khổng lồ cũ kỹ của Liên Xô, biến thành khu vui chơi để tuyên truyền cho người dân, chuẩn bị cho tàu sân bay Liêu Ninh giờ này đang khiêu khích dư luận tại Biển Đông.

“Nói như vậy để thấy nếu thực sự có cái nhìn đúng mức thì việc tận dụng ụ nổi M83 hay các con tàu cũ sắp biến thành sắt vụn là hoàn toàn có thể”, KS Đỗ Thái Bình khẳng định.

RELATED ARTICLES

Tin mới