Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPhát hiện hơn 7 tạ thịt gà nhập từ Mỹ nhiễm khuẩn

Phát hiện hơn 7 tạ thịt gà nhập từ Mỹ nhiễm khuẩn

“Qua kiểm tra đã phát hiện 1 lô sản phẩm thịt gà tẩm bột (749kg) không đạt tiêu chuẩn do nhiễm vi khuẩn Salmonella và đã xử lý tiêu hủy.” – Cục Thú y cho biết.

Thịt gà Mỹ nhập khảu vào Việt Nam

Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) vừa có văn bản trả lời xung quanh vấn đề đùi gà giá rẻ nhập khẩu từ Mỹ.
 
Theo đó, trong 7 tháng đầu năm, sản lượng thịt gà Mỹ đông lạnh nhập khẩu về nước ta là 45.651 tấn, chủ yếu là thịt đùi gà đông lạnh, chiếm 97%.
 
Từ 1/5, Bộ NN&PTNT đã có văn bản thông báo ngừng nhập khẩu thịt gia cầm từ những bang đang có dịch cúm gia cầm của Mỹ, còn lại các bang không có dịch cúm vẫn được xuất khẩu sang Việt Nam bình thường.
 
Theo ông Đàm Xuân Thàn, Phó Cục trưởng Cục Thú y, tất cả các lô sản phẩm thịt gà nhập khẩu từ Mỹ đều có nguồn gốc rõ ràng, từ các cơ sở được phép xuất khẩu vào Việt Nam và đều được cơ quan thú y ở cửa khẩu lấy mẫu để kiểm tra các chỉ yêu vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế.
 
“Qua kiểm tra đã phát hiện 1 lô sản phẩm (749kg) thịt gà tẩm bột không đạt tiêu chuẩn do nhiễm vi khuẩn Salmonella và đã xử lý tiêu hủy.” – ông Thàn cho biết.
 
Về tồn dư kháng sinh, kim loại nặng, hooc-môn, trong tháng 7, Cục Thú y đã tổ chức lấy 35 mẫu thịt đùi gà đông lạnh nhập về từ Mỹ và không phát hiện có chất tồn dư vượt quá giới hạn cho phép (có 17 mẫu dương tính với kháng sinh với hàm lượng thấp).
 
Ông Thành cho biết, trong thời gian tới, Cục Thú y sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ các nước bằng việc lấy mẫu đột xuất để giám sát các chất tồn dư, mầm bệnh…

“Nếu phát hiện lô hàng không đảm bảo sẽ xử lý theo quy định và cảnh báo cho các tổ chức, cá nhân liên quan trong và ngoài nước.” – Phó Cục trưởng Cục Thú y khẳng định.
 
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu 2015, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu gần 70 nghìn tấn thịt gà các loại (gà nguyên con, đùi gà, cánh già, thịt gà khác), có giá trị lên tới 63,7 triệu USD, giá bình quân nhập khẩu trước thuế là 0,91 USD/kg, tương đương 19.600 đồng/kg (áp dụng tỷ giá là 21.500 đồng/USD).
 
Trong khi đó, các con số thống kê nhập khẩu thịt gà các loại này trong cả năm 2014 là hơn 100 nghìn tấn, trị giá 103 triệu USD, giá bình quân nhập khẩu trước thuế khoảng 1 USD/kg, tương đương 21.500/kg.

RELATED ARTICLES

Tin mới