Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiViệt Nam phá giá tiền, chuyên gia tài chính nói sao?

Việt Nam phá giá tiền, chuyên gia tài chính nói sao?

Động thái liên tục phá giá tiền Đồng của Ngân hàng Nhà nước nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận, trong đó có các tổ chức quốc tế.

Tổ chức nước ngoài đánh giá cao động thái liên tục phá giá tiền Đồng của Ngân hàng Nhà nước

Trong một cuộc gặp mặt diễn ra chiều 20/8, các tổ chức nước ngoài đã có những nhận xét, đánh giá về động thái liên tục phá giá tiền Đồng trong tháng 8 và lời khuyên cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về điều hành tỷ giá.

Ông Jonathan Dunn – Trưởng đại diện IMF tại Việt Nam

IMF hoan nghênh biện pháp điều chỉnh tỷ giá vừa qua của NHNN. Việc mở rộng biên độ tỷ giá giúp tăng cường khoảng đệm chính sách để chống đỡ các cú sốc bên ngoài và giúp Việt nam có thêm dư địa cho chính sách tiền tệ độc lập, qua đó giúp Chính phủ đạt được mục tiêu lớn hơn là duy trì ổn định lạm phát và kinh tế vĩ mô nói chung.

Việc tăng cường linh hoạt tỷ giá theo cả hai chiều cũng có ý nghĩa quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho những thay đổi nền tảng của kinh tế Việt nam như việc tham gia các hiệp định thương mại mới và các cải cách cơ cấu khác.

Bà Victoria Kwakwa – Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam

Biện pháp điều chỉnh tỷ giá vừa qua là bước đi đúng hướng, chủ động của NHNN, phản ứng nhanh chóng trước diễn biến môi trường bên ngoài, cho thấy sự linh hoạt hơn trong điều hành tỷ giá, cho phép các yếu tố thị trường có vai trò quan trọng hơn trong việc xác định tỷ giá thông qua việc mở rộng biên độ tỷ giá, đồng thời góp phần ổn định thị trường tài chính.

WB lưu ý mục tiêu lâu dài Việt Nam cần tiếp tục theo đuổi là duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, xây dựng các khoảng đệm chính sách và củng cố nền tảng vĩ mô nhằm nâng cao hơn nữa khả năng chống đỡ và phục hồi của nền kinh tế trước các cú sốc từ bên ngoài.

Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng hơn vào hệ thống tài chính tiền tệ thế giới và chịu tác động của cả các cú sốc tích cực và tiêu cực. Do vậy cần xây dựng khả năng chống đỡ và phục hồi tốt trước các cú sốc để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và xây dựng các khoảng đệm chính sách.

Biện pháp mở rộng biên độ tỷ giá và giảm giá đồng tiền vừa qua của NHNN là bằng chứng cho thấy sự linh hoạt hơn trong điều hành tỷ giá. Qua đó cho phép các yếu tố thị trường có vai trò quan trọng hơn trong việc xác định tỷ giá, góp phần ổn định thị trường tài chính.

Đây là bước đi đúng hướng và chủ động của NHNN sau khi đánh giá các yếu tố bên ngoài và thậm chí đã tính đến các tình huống có thể xảy ra trong thời gian tới như việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) rút gói nới lỏng định lượng. Như vậy, NHNN đã chuẩn bị cho cơ chế tỷ giá sẵn sàng ứng phó với các tình huống sắp tới theo hướng linh hoạt hơn.

Điều cần làm hiện nay là tiếp tục tập trung vào các vấn đề mang tính dài hạn hơn. Đó là kinh tế vĩ mô cần có khả năng chống đỡ và phục hồi tốt, ổn định và có nền tảng vững chắc.

Điều quan trọng là trong công tác hoạch định điều hành chính sách trong thời gian tới, NHNN cần tiếp tục theo dõi, đánh giá tác động của các điều chỉnh chính sách vừa qua đối với ổn định kinh tế vĩ mô, lòng tin của công chúng cũng như tiếp tục theo dõi các cú sốc từ bên ngoài khác có thể xảy ra. Ví dụ như diễn biến của đồng nhân dân tệ, và chủ động có biện pháp ứng phó kịp thời theo như cách thức đang làm hiện nay là để cho các yếu tố thị trường đóng vai trò quan trọng hơn.

Về thời điểm, WB cho rằng NHNN đã theo dõi và đánh giá chính xác diễn biến môi trường bên ngoài và đã có phản ứng nhanh chóng sau khi có đầy đủ thông tin cơ sở.

Ông Nirukt Sapru, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered (Việt Nam)

Tôi đánh giá tích cực động thái gần đây của NHNN về việc điều chỉnh tỷ giá ngay sau khi đồng nhân dân tệ hạ giá. Về ngắn hạn, điều này sẽ có lợi cho tính cạnh tranh về xuất khẩu. Tuy nhiên, về dài hạn, cần tiếp tục tập trung vào các yếu tố vĩ mô.

Tính cạnh tranh của Việt Nam sẽ tiếp tục được duy trong dài hạn, các bạn có thể duy trì và cải thiện năng xuất lao động, đảm bảo rằng những hạn chế đối với xuất khẩu và đầu tư vào Việt Nam được tập trung cải thiện. Tôi đánh giá rất cao những tiến triển các bạn đã gặt hái được trong 2 năm vừa qua.

Việc nới biên độ giao dịch mang đến dư địa để đối phó với những rủi ro trong tương lai. Fed có thể tăng lãi suất trong thời gian từ giờ đến cuối năm hoặc trong năm sau. Điều đó có thể gây ra những bất ổn tại các thị trường đang nổi.

Việc nới lỏng biên độ cho phép Chính phủ và NHNN quản lý  đồng Việt Nam hiệu quả hơn. Đồng thời, Chính phủ cũng cần tiếp tục chú trọng vào ổn định nền kinh tế vĩ mô. Trong đó có việc quản lý lãi suất và tỷ giá.

Bà Natalia Ansell – Tổng Giám đốc Citibank Việt Nam

Đây là bước đi rất kịp thời và đem lại ý nghĩa tích cực. Điều này phản ánh 3 điều:  thứ nhất đó là tốc độ phản ứng, thứ hai là sự linh hoạt bởi vì mục tiêu đầu năm của NHNN đảm bảo tỷ giá không biến động quá 2% nhưng ngày hôm qua, biên độ đã được giãn tới 3%. Trong một thế giới năng động như hiện nay, tôi cho rằng việc theo dõi các chuyển biến của thị trường thế giới và phản ứng kịp thời là rất quan trọng. Thứ ba, đó là sự tập trung phát triển và duy trì lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

Nền kinh tế Việt Nam chủ yếu tập trung vào xuất khẩu và hiện đang tăng trưởng tích cực. Nếu như nhìn vào các quốc gia trong khu vực châu Á như Đài Loan, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Malaysia, chúng ta sẽ dễ nhận thấy họ đều đã phá giá nội tệ ở mức 3% chỉ riêng tháng vừa qua.

NHNN đã làm rất tốt cũng như theo dõi các biến động một cách chặt chẽ để đảm bảo nền kinh tế Viêt Nam duy trì được mục tiêu tăng trưởng.

RELATED ARTICLES

Tin mới