Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện50 tàu ngầm Bắc Hàn đã sẵn sàng tham chiến

50 tàu ngầm Bắc Hàn đã sẵn sàng tham chiến

Triều Tiên đã huy động hơn 50 tàu ngầm, chiếm 70% số lượng hiện có ra biển, khiến Hàn Quốc rất lo lắng vì không nắm được tung tích của chúng.

Hàn Quốc không phát hiện nổi các tàu ngầm của Triều Tiên

Giữa lúc cuộc đàm phán căng thẳng Hàn-Triều vẫn chưa có hồi kết, hai bên vẫn chưa ai chịu xuống thang thì trong một động thái mới nhất, Triều Tiên đã điều động hơn 50 tàu ngầm – chiếm khoảng 70% tổng số tàu ngầm nước này hiện có, rời căn cứ ra biển.

Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng đã tăng cường gấp đôi lực lượng pháo binh đang hiện diện giáp Khu phi quân sự (DMZ). Trước đó, lãnh đạo Kim jong-Un cũng đã hạ lệnh đặt quân đội vào tình trạng chiến tranh, các đơn vị tiền tiêu đã ở trong tình trạng sẵn sàng nổ súng.

Ngày 23-8, hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho hay, hơn 50 tàu ngầm Triều Tiên đã được lệnh rời khỏi căn cứ, một chỉ dấu về việc có khả năng các tàu này lên đường làm nhiệm vụ sẵn sàng tác chiến. Một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết rằng, nước này không xác định được vị trí của các tàu ngầm này.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, Triều Tiên hiện có khoảng 70 tàu ngầm, chủ yếu là tàu ngầm hạng trung và tàu ngầm cỡ nhỏ. Tuy không hiện đại lắm nhưng chúng rất nhỏ nên có tính cơ động cao, dễ luồn lách, khó bị phát hiện.

Hiện hầu như toàn bộ tàu ngầm Triều Tiên đã được điều động ra biển, các căn cứ ở Hoàng Hải và biển Nhật Bản hầu như trống trơn. Việc thiếu khả năng chống ngầm mạnh mẽ khiến Quân đội Hàn Quốc lo lắng và đang hết sức cố gắng tìm kiếm phát hiện dấu vết của chúng.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các quan chức quân đội nước này cho hay, đây là đợt triển khai tàu ngầm lớn nhất của “đối phương” kể từ sau khi hai bên ký kết Hiệp định đình chiến trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

“Số lượng tàu ngầm triển khai cao gấp 10 lần mức độ bình thường, Triều Tiên đang giữ thái độ hai mặt giữa lúc diễn ra đàm phán… Điều này cho thấy tình hình rất nghiêm trọng”, một quan chức quân đội Hàn Quốc giấu tên cho Yonhap biết.

Bình Nhưỡng có những động thái kể trên giữa lúc các quan chức Hàn-Triều mở lại đàm phán vào ngày 23-8 nhằm hạ nhiệt căng thẳng hai bên sau cuộc đàm phán kéo dài 10 giờ liền từ chiều ngày 22-8 chưa đem lại kết quả.

Các chuyên gia quân sự nhận định là, Bình Nhưỡng cũng không muốn chiến tranh nhưng đang cố “cương lên” để ép Mỹ-Hàn phải nhượng bộ trước để giữ thể diện.  

50 tau ngam Trieu Tien xuat phat, Han Quoc hoang hot

Tàu ngầm mini lớp Sang-o của Triều Tiên đã từng đột nhập bờ biển Hàn Quốc

Tuy nhiên, việc Hàn Quốc không nắm được hoạt động của tàu ngầm Triều Tiên là thực trạng đáng báo động với quân đội nước này.

Hàn Quốc lo lắng lực lượng tàu ngầm và bán ngầm của Triều Tiên

Bởi Bình Nhưỡng còn sở hữu rất nhiều tàu ngầm mini và rất nhiều tàu đột kích bán ngầm. Mặc dù chúng được trang bị khá nghèo nàn, chủ yếu là ngư lôi nhưng với số lượng đông đảo, đây sẽ là mối nguy lớn đối với các chiến hạm Mỹ-Hàn.

Ngoài ra, các tàu này sẽ được sử dụng trong nhiệm vụ đột kích các dải bờ biển hoang vu phía đông và phía tây của Hàn Quốc, chở đặc nhiệm vào bờ đặt mìn, hay tấn công phá hoại các căn cứ quân sự, công trình trọng điểm và các thành phố làng mạc gây tâm lý hoảng loạn.

RELATED ARTICLES

Tin mới