Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTại sao ông Un không dự lễ duyệt binh của TQ?

Tại sao ông Un không dự lễ duyệt binh của TQ?

Một nguồn tin ngoại giao cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã từ chối lời mời từ Trung Quốc về việc tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới II tại Bắc Kinh vào tháng 9 tới.

Nguồn tin giấu tên ngày 24/8 cho biết: “Nhà lãnh đạo Kim Jong-un không nằm trong danh sách những nhà lãnh đạo quốc tế đã xác nhận sẽ tham dự lễ duyệt binh vào ngày 3/9 tới”.

Cũng theo nguồn tin trên, hiện chưa rõ liệu Triều Tiên có cử Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam tham dự sự kiện nêu trên hay không.

Trước đây, nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng được cho là sẽ tới Nga hồi tháng 5 để tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng phát xít. Tuy nhiên, vì những “vấn đề trong nước”, người tới Nga khi đó là ông Kim Yong-nam.

Theo giới quan sát, quyết định từ chối tới Trung Quốc của nhà lãnh đạo Kim Jong-un một lần nữa cho thấy mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đang không suôn sẻ.

Nguồn tin trên cho rằng quyết định từ chối của nhà lãnh đạo Triều Tiên là do thái độ phản đối của Trung Quốc trong việc nước này tiếp tục theo đuổi các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng Trung Quốc rõ ràng không muốn một sự kiện quan trọng như lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới II bị “phá hỏng” bởi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

“Nhiều nhà phân tích cho rằng tình trạng căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên cần phải được giải quyết trước lễ duyệt binh của Trung Quốc vào ngày 3/9 tới. Nếu tính tới các giả thuyết, trong trường hợp xấu nhất, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ không thể tới dự lễ diễu binh ở Bắc Kinh”.

“Liệu có phải Trung Quốc quá nhạy cảm hoặc các thế lực ở hai miền Triều Tiên hoặc bên ngoài đang toan tính điều gì? Nếu vậy, Trung Quốc rõ ràng sẽ không cảm thấy thoải mái. Và nếu lễ duyệt binh của Trung Quốc bị tác động từ bên ngoài, chắc chắn rằng Bắc Kinh sẽ không chấp nhận ngồi im”, tờ Thời báo Hoàn cầu khẳng định.

RELATED ARTICLES

Tin mới