Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVấn đề Biển Đông: Mỹ chuẩn bị hành động

Vấn đề Biển Đông: Mỹ chuẩn bị hành động

Mỹ lên kế hoạch tăng số lượng các cuộc tập trận quân sự ở châu Á-Thái Bình Dương nhằm đối phó sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Vấn đề biển Đông: Trung Quốc không thể nói chuyện với Mỹ Mỹ bóc mẽ lời ngọt của Trung Quốc về Biển Đông

Đại tá Restituto Padilla, người phát ngôn quân đội Philippines, nói với báo giới rằng tài liệu nói trên đã phác thảo các hành động của Mỹ ở Biển Đông và Hoa Đông; tập trung vào bảo đảm “tự do trên các vùng biển”; ngăn chặn xung đột, áp chế cũng như thúc đẩy tuân thủ luật pháp quốc tế.

Một nguồn tin quân sự tham gia cuộc gặp trên cho biết, Mỹ và Philippines dự kiến sẽ tăng quy mô, tần suất và độ phức tạp của các cuộc tập trận trong khu vực.

Lầu Năm Góc cho biết kể từ khi bắt đầu việc xây đảo nhân tạo trên các bãi đá ngầm chiếm giữ trái phép ở biển Đông vào tháng 12/2013, tính đến tháng 6/2015, Trung Quốc đã bồi lấn trên biển được hơn 1.170 ha.

Trong khi đó, Trung Quốc nói rằng các tiền đồn xây dựng trên đảo nhân tạo trên Biển Đông phục vụ cho mục đích dân sự cũng như quân sự không xác định.

Đánh giá về những động thái của Mỹ trước Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, trong bài viết có tựa đề “Chiến lược an ninh mới của Mỹ không đi đủ xa ở Biển Đông” được đăng trên The Wall St. Journal ngày 24/8, GS Andrew Erickson thuộc Trường Hải chiến Mỹ đã phân tích kỹ tài liệu mới của Lầu Năm Góc và cho rằng đó là một bước đi tích cực, nhưng không đủ sức ngăn chặn dã tâm của Trung Quốc.

Vị giáo sư nhìn nhận, cho dù Trung Quốc đã có rất nhiều hành vi bị cho là quá đáng, nhưng Mỹ vẫn có những lời lẽ thiếu dứt khoát, gần như là đánh đồng các hành động xây đảo của Trung Quốc với hành động của nước khác chẳng hạn. Theo ông Erikson, Mỹ phải “đi xa hơn và nói rõ đường 9 đoạn của Bắc Kinh không có cơ sở theo luật pháp quốc tế”.

Ngoài ra, GS Erikson cũng cho rằng chủ trương không gây căng thẳng quá mức của Washington đối với Bắc Kinh đã tạo ra cảm tưởng là Mỹ nhút nhát và khiếp sợ. Theo ông, lẽ ra chiến lược của Mỹ là phải bắn đi tín hiệu cho Trung Quốc hiểu là Mỹ sẽ sẵn sàng va chạm để đối phó với một loạt hành vi tiêu cực của Trung Quốc như đã từng có trong những năm gần đây. Mỹ cần quyết liệt hơn với Trung Quốc, có chính sách cụ thể hơn nữa để buộc Bắc Kinh phải trả giá đắt cho hành động sai trái của họ.

RELATED ARTICLES

Tin mới