Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBắt TBT Nhân Dân nhật báo điện tử vì đưa tin sụp...

Bắt TBT Nhân Dân nhật báo điện tử vì đưa tin sụp đổ thị trường chứng khoán

Tổng Biên tập tờ Nhân Dân nhật báo điện tử đã bị bắt. Thông tin này ngay lập tức tạo ra một cơn chấn động ở Trung Quốc vì không chỉ một nhân vật quyền lực…

Tờ Business Insider hôm 28/8 đăng bài phân tích của tác giả Linette Lopez nhận định, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thay đổi mọi “luật chơi” ở Trung Quốc và gây ra nỗi lo sợ cho tất cả mọi người với mục tiêu tập trung quyền lực về tay mình.

Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán, một nền kinh tế đang chậm lại, và 145 người thiệt mạng trong vụ nổ ở Thiên Tân vào đầu tháng này đều có thể trở thành cái cớ khiến các nhân vật quyền lực vốn được xem là trung thành bị xử lý.

Ngày 27/8, truyền thông Trung Quốc loan tin cho biết, Lia Hong – Tổng Biên tập tờ Nhân Dân nhật báo điện tử đã bị bắt. Thông tin này ngay lập tức tạo ra một cơn chấn động ở Trung Quốc vì không chỉ một nhân vật quyền lực nữa ở nước này bị hạ bệ mà còn vì đó là một người được xem là rất trung thành với chính phủ. 

Theo tác giả bài viết, vụ bắt giữ này có thể liên quan tới việc Nhân Dân nhật báo đưa tin về năm ngày sụp đổ thị trường chứng khoán của nước này.

Động thái trên của chính phủ Bắc Kinh đã dấy lên tin đồn trên các trang mạng xã hội Trung Quốc rằng các nhà báo và biên tập viên của tờ Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận chính thức của chính phủ nước này cũng có thể trở thành các đối tượng điều tra tiếp theo.

Có báo cáo cho rằng ông Tập Cận Bình đang nuôi ý định làm suy giảm quyền lực của Thủ tướng Lý Khắc Cường, trong bối cảnh gần đây đang rộ lên các tin đồn rằng ông là người phải chịu trách nhiệm về tình trạng hỗn loạn thị trường chứng khoán Trung Quốc. 

Ngày 12 tháng 6, thị trường chứng khoán Trung Quốc có dấu hiệu sụt giảm. Cùng thời điểm đó, ông Lý Khắc Cường bắt đầu bị đổ lỗi rằng sự can thiệp mạnh tay của ông đã không giúp làm bình ổn thị trường mà ngược lại còn khiến nó tồi tệ hơn.

“Các nhà chức trách đã tham gia quá nhiều vào thị trường chứng khoán và bây giờ họ đang cố gắng đổ trách nhiệm cho người khác,” Hu Xingdou, một giáo sư kinh tế học tại Viện Công nghệ Bắc Kinh, nói với Bloomberg về nguyên do dẫn tới cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay ở Trung Quốc.

“Trong thực tế, họ phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng thị trường. Đó là các nhà chức trách đã cố gắng hành động như một trọng tài, nhưng lại như một người chơi cùng lúc”, ông nói thêm.

Theo tác giả Lopez, Tập Cận Bình đã cố gắng thâu tóm nhiều quyền lực hơn nữa bằng cách làm suy yếu quyền lực của Thủ tướng bằng cách tạo ra “tiểu tổ lãnh đạo” do ông Bình làm Tổ trưởng phụ trách một loạt vấn đề vốn nằm trong khuôn khổ quyền hạn của chính phủ, đảm trách những công việc của các cơ quan khác thuộc chính phủ. 

Hôm Thứ Ba, Bắc Kinh cho biết đã đến lúc cần phải “làm sạch” thị trường chứng khoán. Điều này đồng nghĩa với việc một số lãnh đạo ngân hàng sẽ bị mất chức. Người đứng đầu một trong những ngân hàng mạnh nhất Trung Quốc, Citic Securities, đang bị điều tra vì có liên quan tới Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc và Caijing, một tạp chí kinh tế tài chính uy tín hàng đầu của Trung Quốc. Tất cả đều bị cáo buộc  kinh doanh trái phép và phát tán thông tin sai lệch.

Đối với các vụ nổ gần đây ở Thiên Tân, 12 quan chức đã bị bắt hôm thứ Năm vì những cáo buộc tham nhũng và thiếu trách nhiệm.

Đó không phải là các vụ bắt giữ và điều tra cuối cùng. Tập Cận Bình còn muốn làm “sạch” chính phủ hơn nữa và sẽ không có ai là an toàn, tác giả Lopez nhấn mạnh./.

RELATED ARTICLES

Tin mới