Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóng4 cách ngăn TQ bành trướng của Nhật

4 cách ngăn TQ bành trướng của Nhật

 Nhật Bản có thể tiến hành một cuộc chiến pháp lý chống lại Bắc Kinh tại các cơ quan tài phán quốc tế.

Đại Công Báo xuất bản tại Hồng Kông ngày 24/8 bình luận, Nhật Bản có 4 cách để ngăn chặn Trung Quốc bành trướng sức mạnh quân sự xuống Biển Đông nơi Bắc Kinh nhảy vào tranh chấp, để bảo vệ lợi ích kinh tế của Tokyo nếu đối thoại, đàm phán bị từ chối.

Đầu tiên, Nhật Bản có thể đàm phán song phương hoặc đa phương với các thành viên ASEAN có yêu sách ở Biển Đông để gây áp lực ngoại giao nhiều hơn lên (tham vọng bành trướng của) Trung Quốc. Thứ hai, Nhật Bản có thể tiến hành một cuộc chiến pháp lý chống lại Bắc Kinh tại các cơ quan tài phán quốc tế.

Thứ ba, Nhật Bản có thể cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho lực lượng Cảnh sát biển các nước ven Biển Đông như Việt Nam, Philippines. Cuối cùng, Nhật Bản sẽ tiếp tục duy trì tập trận hải quân chung với Hoa Kỳ cũng như các nước khác trong khu vực để gây áp lực về mặt quân sự.

Đại Công Báo lưu ý, Nhật Bản đã cam kết sẽ cung cấp tàu tuần tra cho Việt nam và Philippines, trong khi tham gia tập trận chung với Mỹ, Úc trong khu vực. Điều này cho thấy mặc dù Nhật – Trung có tranh chấp ở Hoa Đông, nhưng Nhật Bản coi trọng vấn đề xây dựng, bồi lấp đảo nhân tạo mà Trung Quốc tiến hành bất hợp pháp ở Biển Đông có thể tác động đến tự do, an ninh hàng không, hàng hải.

Trung Quốc cũng đang theo đuổi cách tiếp cận của riêng mình để lôi kéo quan hệ gần gũi hơn với các thành viên khác của ASEAN như Malaysia, Thái Lan và Brunei để chống lại áp lực ngoại giao từ Nhật Bản, Việt Nam và Philippines, Đại Công Báo bình luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới