Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sựTQ cung cấp vũ khí, làm nội chiến bùng phát ở Nam...

TQ cung cấp vũ khí, làm nội chiến bùng phát ở Nam Sudan

Một báo cáo của các chuyên gia Liên Hiệp Quốc hôm 25.8 cho hay năm 2014, Trung Quốc đã cung cấp vũ khí cho chính phủ của Nam Sudan, vài tháng trước khi cuộc nội chiến bùng phát ở nước này, theo AP.

Trung Quốc cung cấp vũ khí, làm nội chiến bùng phát ở Nam Sudan – Ảnh minh họa: AFP

Theo bản báo cáo lần đầu tiên được công bố, công ty nhà nước Trung Quốc North Industries Corp. (Norinco) cung cấp cho chính phủ Nam Sudan 100 hệ thống phóng tên lửa dẫn đường chống xe tăng, 1.200 tên lửa, 2.400 súng phóng lựu (RPG), 10.000 súng trường tự động và 24 triệu viên đạn các loại.
Tổng trị giá vũ khí Trung Quốc cung cấp cho Nam Sudan khoảng 20 triệu USD, theo bản báo cáo. Báo cáo còn cho hay quân đội của Nam Sudan còn tiếp nhận thêm từ Trung Quốc 5 trực thăng tấn công kể từ khi cuộc xung đột bùng phát giữa quân chính phủ và lực lượng chống đối.
Nam Sudan xảy ra nội chiến từ tháng 12.2013, và cuộc bạo động của lực lượng nổi dậy bắt đầu leo thang chống lại chính phủ kể từ khi mẫu thuẫn giữa 2 bên thêm sâu sắc. Ngược lại, quân chính phủ cũng chống trả quyết liệt. Cuộc nội chiến khiến hàng ngàn người thiệt mạng, 1,6 triệu người mất nhà cửa hoặc phải thay đổi nơi ở.
Một báo cáo khác trước đó của Liên Hiệp Quốc cho biết, quân đội của chính phủ còn bạo hành, hãm hiếp trẻ em và thiêu sống thường dân, theo AP.
Cuộc nội chiến ở Nam Sudan gây lo lắng cho cộng đồng quốc tế. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang cân nhắc cấm vận đối với Nam Sudan nếu chính phủ nước này không ký thỏa thuận ngừng chiến với lực lượng nổi dậy. Liên Hiệp Quốc cũng đang điều tra tổ chức đứng đằng sau cung cấp tài chính cho cả 2 bên, dẫn đến nội chiến bùng phát ở nước này.
RELATED ARTICLES

Tin mới