Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinMalaysia, Indonesia lập đội phản ứng nhanh chống cướp biển

Malaysia, Indonesia lập đội phản ứng nhanh chống cướp biển

Malaysia và Indonesia đang triển khai những đội phản ứng nhanh để đối phó tình trạng cướp biển đang gia tăng ở vùng biển xung quanh 2 nước này và lân cận.

Malaysia và Indonesia lập đội ứng phó nhanh với cướp biển – Ảnh minh họa: AFP

Reuters ngày 26.8 cho biết đã có hơn 70 tàu hàng bị tấn công ở khu vực eo biển Singapore và Malacca, bờ tây của bán đảo Malaysia trong năm 2015, cao nhất tính từ năm 2008 đến nay, theo số liệu từ các tổ chức an ninh và chống cướp biển.
Số vụ cướp biển gia tăng đáng lo ngại đến mức Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia, còn gọi là đội tuần duyên, phải huy động đội cứu hộ đặc biệt được trang bị trực thăng ở Johor Bharu (thị trấn thuộc bang Johor ở cực nam Malaysia), ông Zulkifili bin Abu Bakar, Giám đốc phụ trách vấn đề hàng hải của Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia nói với Reuters.
Singapore, Indonesia và Malaysia đã hợp tác tuần tra trên biển ở khu vực eo biển Malacca và Biển Đông, nhưng hiệu quả chưa cao vì thiếu nguồn lực; trong khi điều kiện bờ biển, hải đảo ở khu vực này rất thuận lợi cho cướp biển hoạt động.
“Đối với Indonesia, việc thành lập đội phản ứng nhanh không phải là mới, nhưng trước đây chỉ tập trung vào hoạt động phối hợp, hợp tác tuần tra ở Malacca. Chúng tôi liên lạc với nhau và kết quả khá tốt”, Zainuddin, người phát ngôn của Hải quân Indonesia cho biết.
Các chuyên gia an ninh và vận chuyển tàu biển ủng hộ việc lập đội phản ứng nhanh đối phó với cướp biển nhưng cho rằng cần phải năng động hơn trong việc ngăn chặn và khống chế loại tội phạm trên biển này.
Khu vực Đông Nam Á trở thành điểm nóng của cướp biển. Khu vực này ghi nhận xảy ra 84 trong số 106 vụ cướp biển trong 6 tháng đầu năm 2015, theo Cơ quan hàng hải Quốc tế. Vùng biển của Indonesia là nơi cướp biển hoạt động mạnh nhất, theo Reuters.
Khác với ở châu Phi, cướp biển được trang bị vũ khí hạng nặng khi tấn công tàu thuyền và bắt cóc thuyền viên, cướp biển ở eo biển Malacca và Singapore trang bị vũ khí nhẹ và đôi khi tay không cũng có thể khống chế tàu hàng.
Các chủ tàu cho biết giới chức các nước trong vùng Đông Nam Á ít huy động lực lượng trang bị vũ khí để đối phó với cướp biển, vì quy định nghiêm ngặt trong việc sử dụng vũ khí và mức độ bạo động thấp từ các vụ cướp biển.
RELATED ARTICLES

Tin mới