Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sựCách Nhật Bản tránh "thua thảm" trước J-20 TQ

Cách Nhật Bản tránh “thua thảm” trước J-20 TQ

Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, Viện Nghiên cứu và Phát triển kỹ thuật của Bộ QP Nhật Bản (TRDI) đang tìm kiếm các biện pháp đối phó tiêm kích tàng hình thế hệ năm J-20 của Trung Quốc.

Theo Hoàn Cầu, tiêm kích J-20, do Tập đoàn công nghiệp máy bay Thành Đô phát triển, có thể thay đổi cán cân sức mạnh không quân tại Đông Á một khi nó đi vào phục vụ trong vài năm tới.

Vì vậy, TRDI đang nghiên cứu một hệ thống dẫn đường tên lửa phòng không thế hệ mới, có khả năng tìm kiếm và tiêu diệt các máy bay chiến đấu tàng hình.

Đại diện của TRDI cho biết hệ thống được thiết kế để có thể phát hiện các máy bay có diện tích phản xạ radar thấp ở khoảng cách xa hơn.

Hệ thống như vậy có thể được sử dụng để tối ưu hóa đường bay của tên lửa không đối không do các máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản bắn ra, nhằm vào các tiêm kích tàng hình của Nga hoặc Trung Quốc.

Bản phác thảo của hệ thống đăng trên tạp chí Aviation Week cho thấy sự xuất hiện của tiêm kích J-20. Vì vậy, Thời báo Hoàn Cầu cho rằng hệ thống dẫn đường tên lửa mới được thiết kế chuyên biệt để đối phó với Không quân Trung Quốc.

Tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc

Trước đó, tạp chí Nghiên Cứu Quân Sự của Nhật từng “vẽ ra” viễn cảnh chiến đấu cơ cất cánh từ tàu sân bay Trung Quốc đột kích hệ thống phòng không của nước này.

Trong mô tả của tạp chí Nhật Bản, khi máy bay chiến đấu lạ tiếp cận vùng định dạng phòng không của Nhật ở khoảng cách 161km thì radar và máy bay bảo vệ của Lực lượng tự vệ sẽ ngăn chặn.

Song, hệ thống cảnh giới trên không này khó có thể đối đầu với chiến đấu cơ cất cánh từ tàu sân bay của đối phương.

Tạp chí Nghiên Cứu Quân Sự đồng thời dự đoán, tàu sân bay tương lai của Trung Quốc sẽ có khả năng vượt qua quần đảo Okinawa và triển khai lực lượng tại khu vực biển quốc tế gần quần đảo Izu.

Tạp chí này quan ngại, chiến đấu cơ J-20 sẽ chỉ mất hơn 10 giây để bay vào không phận Nhật Bản, đe dọa nghiêm trọng hệ thống phòng không hiện tại của Nhật. Thậm chí, J-20 có tính năng tàng hình và sức chiến đấu được đánh giá khá cao.

Tạp chí Nghiên Cứu Quân Sự kết luận, Nhật Bản buộc phải tiến hành cải cách hệ thống phòng không của mình nếu không muốn “thua thảm” trong tương lai.

RELATED ARTICLES

Tin mới