Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinCận cảnh "siêu pháo đài bay" tàng hình B3 thế hệ mới...

Cận cảnh “siêu pháo đài bay” tàng hình B3 thế hệ mới của Mỹ

Dựa trên vị trí của các căn cứ quân sự Mỹ và tầm hoạt động của máy bay ném bom thế hệ mới B-3, các chuyên gia nhận định thứ vũ khí này có thể hoạt động trên lãnh thổ Trung Quốc trong vòng 1 giờ đồng hồ.

(Ảnh: Associated Press)

Với tầm hoạt động tới gần 5.000km, máy bay ném bom B-3 có khả năng sẽ thay thế gần như toàn bộ các máy bay ném bom hiện nay của Không lực Mỹ trong vòng các thập kỷ tới đây. Điều này có nghĩa Mỹ sẽ sớm có các máy bay quân sự với khả năng hoạt động trên không phận Trung Quốc khoảng 1 giờ đồng hồ.

Theo tờ Nhân dân Nhật báo, về mặt lý thuyết, các máy bay B-3 từ căn cứ của Mỹ ở Guam và Diego Garcia có thể thực hiện các nhiệm vụ ném bom trên đất Trung Quốc.

Thông tin chi tiết cụ thể về B-3 hiện vẫn đang nằm trong bức màn bí mật. Nhưng các chuyên gia quân sự đã có thể lắp vài mảnh ghép của chiếc máy bay này vào với nhau.

Trước tiên, B-3 trông sẽ khác biệt so với người tiền nhiệm là máy bay ném bom tàng hình B-2, dù có một số nét tương đồng trong thiết kế “dòng chảy” của loại máy bay này. Có điều chắc chắn là B-3 sẽ có thiết kế tàng hình nâng cấp hẳn so với B-2.

Bất chấp những phỏng đoán trước kia, chiếc máy bay mới sẽ là loại truyền thống, có người lái. Theo tạp chí Forbes, B-3 cũng sẽ không có các công nghệ mới nào khiến người ta phải kinh ngạc. Nó còn không có khả năng bay siêu âm.

Chỉ cần 100 chiếc máy bay ném bom tầm xa loại như B-3 là đủ để đáp ứng các nhu cầu tấn công tầm xa của Mỹ vào năm 2025 (Ảnh: Flickr)

Điểm khác biệt lớn nhất giữa B-3 với B-2 là khả năng mang bom. Trong khi B-2 có thể mang tới gần 20 tấn bom đạn thì B-3 sẽ mang ít hơn nhiều. Tuy nhiên, qua việc sử dụng các loại bom thông minh hiện đại, B-3 vẫn có khả năng tiêu diệt số mục tiêu tương đương B-2.

Một đặc điểm nữa nổi trội của B-3 là nó có thể tích hợp tốt với nhiều mạng quân sự khác nhau khác nhau, trong đó có hệ thống trinh sát quỹ đạo. Dù sao, máy bay này sẽ vẫn phải lệ thuộc nhiều vào các thiết bị có trên nó để thu thập dữ liệu về mục tiêu và triển khai các biện pháp phản kích điện tử.

Ước tính mỗi chiếc B-3 có giá khoảng 550 triệu USD. Lầu Năm Góc tin rằng chỉ cần 100 chiếc máy bay ném bom tầm xa loại như B-3 là đủ để đáp ứng các nhu cầu tấn công tầm xa của nước này vào năm 2025.

RELATED ARTICLES

Tin mới