Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinBa Lan cấm tìm kiếm tàu kho báu của Đức quốc xã

Ba Lan cấm tìm kiếm tàu kho báu của Đức quốc xã

Chính phủ Ba Lan yêu cầu những người đam mê săn tìm kho báu ngưng tìm kiếm một xác tàu lửa – được đồn là chứa nhiều đồ vật quý giá từ thời Đức Quốc xã – ở hạt Walbrzych.

Đức quốc xã đã xây dựng một mạng lưới đường hầm trong khu vực Walbrzych hồi Thế chiến thứ hai. Ảnh: AP

2 thợ săn kho báu gồm 1 người Đức và 1 người Ba Lan thông qua luật sư tuyên bố họ đã tìm thấy con tàu được bọc thép – có từ cách đây 70 năm dưới thời Đức quốc xã. Họ muốn phần thưởng là 10% giá trị kho báu trên tàu.

Trợ lý thị trưởng Walbrzych, ông Arkadiusz Grudzien, nói với đài CNN rằng con tàu vẫn chưa được tìm thấy nhưng đề nghị của 2 người đàn ông nói trên đang được xem xét.

Trong khi đó, Bộ Văn hóa Ba Lan cho biết nhiều người đã đổ tới hạt Walbrzych, Tây Nam nước này, để tìm kiếm con tàu. Ông Piotr Zuchowski, người đứng đầu mảng di sản quốc gia của Bộ Văn hóa Ba Lan, hôm 27-8 xác nhận chiếc xe lửa tồn tại nhưng nó có thể chứa những vật liệu nguy hiểm từ Thế chiến thứ hai. Quan chức này kêu gọi mọi người dừng tìm kiếm tàu cho tới khi một cuộc tìm kiếm chính thức được phát động.

Theo các trang tin địa phương, con tàu được cho là thuộc về quân đội và mất tích năm 1945 khi chạy vào đường hầm thuộc vùng núi Lower Silesian, gần lâu đài Ksiaz và cách Walbrzych khoảng 3 km. Trên tàu chứa súng, đá quý và các kho báu khác theo lời đồn thổi của người dân. Đường hầm này sau đó bị đóng cửa và mọi chuyện chìm vào quên lãng.

Người dân Ba Lan truyền tai nhau câu chuyện con tàu rời khỏi Breslau (Đức) để tới Walbrzych và không bao giờ về đích sau khi Hồng quân Liên Xô tiến vào.

Phó Thị trưởng Walbrzych, ông Zygmunt Nowaczyk, nói với phóng viên hôm 26-8 rằng vị trí con tàu lẫn danh tính 2 thợ săn kho báu đều được giữ kín.

 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới