Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ có thể trừng phạt kinh tế TQ

Mỹ có thể trừng phạt kinh tế TQ

Nếu Mỹ thực sự tiến hành trừng phạt kinh tế Trung Quốc thì nó cũng gây ảnh hưởng không đáng kể đối với kinh tế nước này.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Trưởng bộ môn Quản trị Tài chính Quốc tế, Khoa Tài chính Quốc tế (Học viện Tài chính) chia sẻ ý kiến về thông tin Mỹ đang xem xét trừng phạt kinh tế Trung Quốc do cáo buộc liên quan đến các vụ tấn công mạng.

Sức ép lớn

Theo thông tin trên tờ Washington Post, Mỹ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có nhằm vào các công ty và cá nhân Trung Quốc được hưởng lợi từ các cuộc tấn công mạng đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, tấn công mạng hay đánh cắp các bí mật thương mại, kỹ thuật luôn là một trong những vấn đề gây nhức nhối và thiệt hại cho phía Mỹ, cho nên không chỉ riêng một số công ty Mỹ bị hacker Trung Quốc tấn công phản ứng mà nhìn chung, các nhà kinnh tế và một số chính trị gia của Mỹ cũng bức xúc với vấn đề tấn công mạng từ Trung Quốc.

“Trung Quốc rất mong muốn có được các bí mật kinh doanh, bí mật khoa học công nghệ và các bí mật khác từ Mỹ, cho nên theo các nhà quản lý Mỹ, việc tấn công của hacker Trung Quốc là có chủ đích từ phía các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước Trung Quốc.

Mỹ đã nghĩ đến việc trừng phạt các công ty Trung Quốc, nơi tiến hành của các đợt tấn công nhiều lần, tuy nhiên để đến mức phải thực sự áp dụng chiến thuật trừng phạt kinh tế thì Mỹ cũng phải tính đến khả năng “có đi có lại”: bị Trung Quốc trả đũa. Khi đó, các biện pháp trừng phạt và trả đũa sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và các lĩnh vực khác giữa hai quốc gia. Do đó, Mỹ cần xem xét thật kỹ càng trước khi thực thi các biện pháp trừng phạt”, ông Thịnh phân tích.

Lý giải nguyên nhân khiến thời gian này Mỹ nóng lòng với sự trừng phạt hơn, bất chấp trong tháng 9 này Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm Mỹ chính thức, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, điều này xuất phát từ việc các nhà kinh tế, chính trị gia Mỹ không chỉ nghi ngờ các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan quản lý Trung Quốc tổ chức các vụ tấn công mạng mà họ còn nhìn vào hàng loạt động thái của Trung Quốc như phá giá đồng nhân dân tệ, hạ lãi suất, bơm tiền…

Những động thái này khiến nước Mỹ và kinh tế thế giới suy yếu và thể hiện sự thiếu trách nhiệm của Trung Quốc đối với kinh tế Mỹ và thế giới. Do đó, các nhà kinh tế, chính trị gia của Mỹ đòi hỏi sự cứng rắn hơn từ chính quyền của Tổng thống Barack Obama, phải trừng phạt Trung Quốc vì sự thiếu trách nhiệm này.

“Chính quyền của Tổng thống Obama đang chịu sức ép quá lớn từ các doanh nghiệp, nhà kinh doanh, chính trị gia. Trong chừng mực nào đó họ cho rằng dù mức độ trừng phạt có thấp đi chăng nữa thì  ông Obama vẫn phải làm để từ đó có sự răn đe và đòi hỏi với chính quyền Trung Quốc phải có sự quản lý chặt chẽ hơn đối với vấn đề an ninh mạng, đánh cắp bí mật kinh tế, công nghệ của Mỹ nói riêng và một số nước khác nói chung”, ông nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới