Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinNhững kỳ quan cổ đại ít người biết

Những kỳ quan cổ đại ít người biết

Những kỳ quan cổ đại như thành phố ngầm Derinkuyu, thành phố đá cổ Nan Madol, ngôi đền khổng lồ Newgrange… là những kỳ quan có giá trị lịch sử, văn hóa nhưng ít du khách biết đến, theo BBC.

Thành phố ngầm Derinkuyu, Thổ Nhĩ Kỳ – Ảnh: Shutterstock

1. Thành phố ngầm Derinkuyu, Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố ngầm khổng lồ ở thị trấn Derinkuyu, cách thủ đô Istanbul 750 km về phía nam, có niên đại khoảng 5.000 năm, sức chứa hơn 20.000 người là hệ thống hang động được xây thủ công lớn nhất từ trước đến nay.
Thành phố này có tổng cộng 11 tầng, chiều sâu 85 m và diện tích hơn 6,5 km2. Nơi này có các khu vực cho hoạt động sinh sống của con người như đền thờ, khu chôn cất, khu dân cư, chuồng gia súc.
Bên cạnh đó là các mạng lưới ngầm như hệ thống xưởng rượu, giếng nước ngầm, hệ thống an ninh bao gồm cửa đá lăn khổng lồ được dùng để khóa kín thành phố bên trong.
2. Thành phố đá cổ Nan Madol
Những kỳ quan cổ đại ít người biết - ảnh 2Thành phố đá cổ Nan Madol – Ảnh: Shutterstock
Nan Madol là một thành phố cổ đổ nát còn sót lại, nằm ở ngoài khơi bờ biển Micronesia (Mỹ). Nan Madol bao gồm khoảng 90 hòn đảo nhỏ nhân tạo liên kết với nhau bằng một mạng lưới kênh rạch và thường được gọi là “Venice của Thái Bình Dương”. Các đảo được xây dựng hoàn toàn bằng các bức tường bazan, một loại đá hình thành từ dung nham núi lửa.
3. Ngôi đền khổng lồ Newgrange, Ireland
Newgrange là một di tích thời tiền sử ở County Meath, Ireland được xây dựng vào khoảng 3.200 năm trước Công nguyên, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của thế giới.
Newgrange trông giống ngôi mộ cổ đại được xây dựng như một gò đất khổng lồ. Tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng nó còn mang trong mình ý nghĩa lớn hơn, như một ngôi đền thờ.
4. Hang động Ellora Maharashtra, Aurangabad, Ấn Độ
Những kỳ quan cổ đại ít người biết - ảnh 3Hang động Ellora Maharashtra, Aurangabad, Ấn Độ – Ảnh: AFP
Quần thể hang động Ellora Tọa lạc tại ngọn đồi Charanandri nằm cách thành phố Auranqabad, tiểu bang Maharashtra của Ấn Độ khoảng 30 km. Đặc điểm nổi bật trong toàn bộ quần thể hang động chính là những công trình tôn giáo được thiết kế và xây dựng theo lối kiến trúc chạm khắc trên đá nguyên khối rất độc đáo.
Có tất cả 34 động đền thờ và động tu viện của đạo Phật, đạo Hindu… nằm bên trong khuôn viên quần thể hang động Ellora. Trong đó, hang động Phật giáo gồm 12 công trình.
5. Đền thờ Baalbek, Lebanon
Những kỳ quan cổ đại ít người biết - ảnh 4Đền thờ Baalbek, Lebanon – Ảnh: Reuters
Đền thờ Baalbek ngày nay chỉ còn là một di tích khảo cổ ở phía đông bắc Lebanon. Xưa kia, nó bao gồm 3 đền thờ La Mã, được xây dựng từ thế kỷ thứ 1 trước Công nguyên. Đền thờ lớn nhất trong quần thể 3 đền là đền thờ thần Dzeus (Dớt) với 54 cột đá granite lớn cao tới 21 m.
RELATED ARTICLES

Tin mới