Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinPháp: Campuchia muốn mượn chuyên gia bản đồ phải được Việt Nam...

Pháp: Campuchia muốn mượn chuyên gia bản đồ phải được Việt Nam đồng ý

Yêu cầu của Hun Sen về việc Pháp cử chuyên gia thẩm định bản đồ, Tổng thống Hollande nói rằng nó chỉ được đáp ứng nếu được sự đồng ý của Việt Nam.

Tiến sĩ Sok Touch. Ảnh: The Cambodia Daily.

The Phnom Penh Post ngày 2/9 đưa tin, Tiến sĩ Sok Touch từ Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia, người đứng đầu nhóm nghiên cứu đối chiếu bản đồ phân giới cắm mốc Campuchia – Việt Nam mà chính phủ sử dụng với bản đồ của phe đối lập và các bên thứ 3 cho biết, ông nghi ngờ không biết liệu ông Norodom Sihanouk có nộp bản đồ lưu chiểu cho Liên Hợp Quốc năm 1964 hay không.

Trước sự chống phá quyết liệt của phe đối lập CNRP nhằm vào biên giới Việt Nam – Campuchia với những cáo buộc (bịa đặt, vu khống) chính phủ Campuchia sử dụng “bản đồ giả” không phải bản gốc năm 1964 mà Sihanouk nộp lưu chiểu cho Liên Hợp Quốc để đàm phán với Việt Nam gây mất đất, chính phủ Campuchia đã nỗ lực đề nghị Liên Hợp Quốc, Mỹ, Pháp, Anh cung cấp 26 mảnh bản đồ bonne do Sở Địa dư Đông Dương phát hành giai đoạn 1933 – 1953 để đối chứng.

Tuy nhiên Liên Hợp Quốc đã không tìm thấy bản nộp lưu chiểu này, thay vào đó họ cung cấp 18 mảnh bản đồ UTM được phiên sang từ 26 mảnh bản đồ bonne mà Sihanouk nộp kèm kháng nghị Mỹ ném bom vào lãnh thổ Campuchia trong Chiến tranh Việt Nam lên Liên Hợp Quốc năm 1963. Sok Touch cho rằng đây là điều “kỳ lạ” khi Liên Hợp Quốc không tìm thấy 26 mảnh bản đồ bonne năm 1964 mà lại là 18 mảnh bản đồ UTM năm 1963.

Trên thông tin này, ông Touch nghi ngờ về việc nộp lưu chiểu bản đồ năm 1964 đã không diễn ra. Ông xác nhận 18 mảnh bản đồ UTM mà Liên Hợp Quốc cung cấp thể hiện đường biên giới Việt Nam – Campuchia giống như bản đồ của chính phủ.

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong sẽ chủ trì muột buổi lễ nhận và kiểm tra bản đồ mà Pháp cho mượn vào Thứ Năm này. Hôm Thứ Hai tuần này, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết đồng ý cho Campuchia mượn bản đồ theo yêu cầu của Hun Sen, nhưng lưu ý Pháp trung lập mạnh mẽ trong vấn đề biên giới giữa 2 nước Đông Nam Á.

Riêng yêu cầu của Hun Sen về việc Pháp cử chuyên gia thẩm định bản đồ, Tổng thống Hollande nói rằng nó chỉ được đáp ứng nếu được sự đồng ý của Việt Nam. Thủ tướng Campuchia đã nói lời cảm ơn Tổng thống Pháp và khẳng định, các bản đồ này sẽ giúp chấm dứt các vấn đề kích động chủ nghĩa dân tộc bằng thủ đoạn bản đồ, biên giới mà phe đối lập theo đuổi.

RELATED ARTICLES

Tin mới