Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPhilippines: Trung Quốc phải bỏ giọng điệu dối trá về Biển Đông

Philippines: Trung Quốc phải bỏ giọng điệu dối trá về Biển Đông

Bắc Kinh cần hành động nhiều hơn là những lời hứa dối trá nếu nước này muốn thực sự đảm bảo hòa bình ở Biển Đông, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines ngày 6/9 tuyên bố.

“Lãnh đạo Trung Quốc cần hành động nhiều hơn thay vì giọng điệu dối trá khẳng định các nỗ lực hòa bình, trước khi sự hung hăng của họ gây ra mất mát lớn hơn và không thể khắc phục đối với khu vực và xa hơn thế”, phát ngôn viên Peter Paul Galvez cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc cho thấy sự chân thành, ít nhất là bằng cách ngừng tất cả các hoạt động quân sự hóa và xây dựng hiện thời, và tránh hạn chế tự do hàng hải và hàng không”, ở Biển Đông, ông Galvez nói thêm.

Bình luận trên được đưa ra chỉ ít ngày sau khi Trung Quốc phô trương sức mạnh quân sự trong một cuộc duyệt binh quy mô lớn kỷ niệm 70 ngày kết thúc Thế chiến 2, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói tại sự kiện rằng Trung Quốc cam kết giữ gìn hòa bình và không tìm kiếm sự bá quyền.

Ông Galvez nói thêm, Bộ Quốc phòng Philippines hoan nghênh tuyên bố gần đây của ban lãnh đạo Trung Quốc về cam kết hòa bình, nhưng cũng đặt câu hỏi tại sao Bắc Kinh lại phô diễn các vũ khí tấn công trong cuộc duyệt binh mới đây.

Một tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và một tàu cung ứng của Philippines lâm vào cuộc đối đầu gần bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa hồi năm 2014 (Ảnh: AFP)

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm vùng biển gần bờ của các quốc gia láng giềng.

Philippines đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ các nỗ lực của Trung Quốc nhằm thực thi tuyên bố chủ quyền bằng cách biến các bãi cạn thành các đảo nhân tạo có thể chứa các cơ sở quân sự.

Philippines, nước có một trong những lực lượng quân đội yếu nhất khu vực, đã tìm cách cải thiện quan hệ quốc phòng với các nước khác như Mỹ và Nhật Bản để đối trọng với các lực lượng của Trung Quốc.

Manila cũng kiện Bắc Kinh ra tòa án quốc tế nhằm thách thức các tuyên bố hàng hải của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới