Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTàu ngầm Mỹ có thể đến gần Thượng Hải nghe lén TQ

Tàu ngầm Mỹ có thể đến gần Thượng Hải nghe lén TQ

Mỹ vừa thay tư lệnh bộ tư lệnh tàu ngầm Hạm đội Thái Bình Dương, tàu ngầm có thể ngăn chặn mất kiểm soát tranh chấp Biển Đông.

 

Tờ “Tin tức Tham khảo” Trung Quốc ngày 7 tháng 9 dẫn báo Mỹ đưa tin, tranh chấp lãnh thổ Biển Đông chưa dừng lại, hoạt động không ngừng gia tăng của Trung Quốc ở khu vực này cũng làm cho Mỹ tăng cường năng lực trinh sát tàu ngầm.

Cùng với việc Trung Quốc tổ chức duyệt binh quy mô lớn kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ hai, ngày 3 tháng 9, Bộ tư lệnh tàu ngầm Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cũng tổ chức lễ bàn giao tư lệnh nhiệm kỳ mới-cũ ở căn cứ hải quân ở Trân Châu Cảng, Hawaii, chuẩn đô đốc Frederick Roegge thay thế chuẩn đô đốc Phillip Sawyer trở thành tư lệnh mới của Bộ tư lệnh tàu ngầm.

Tại buổi lễ, Tư lệnh Bộ tư lệnh chiến lược Mỹ, Đô đốc Cecil Haney cho biết, hiện nay ở khu vực Thái Bình Dương có bất đồng và tranh chấp rõ rệt ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định của khu vực này.

Chẳng hạn, “chúng tôi nhìn thấy Trung Quốc muốn đoạt lấy vị thế chủ đạo ở biển Hoa Đông và Biển Đông, đồng thời, chúng tôi cũng nhìn thấy lực lượng tàu ngầm chiến lược mới của họ đang hoạt động, họ cũng đang cải tiến tên lửa đạn đạo xuyên lục địa kiểu cơ động và kiểu cố định, đồng thời tiếp tục tiến hành hoạt động mạng và hoạt động đối kháng vũ trụ”.

Đô đốc Cecil Haney còn cho biết: “Phạm vi nhiệm vụ và năng lực hoạt động của lực lượng tàu ngầm Thái Bình Dương là một bộ phận trong chính sách tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương của Chính phủ Mỹ, rất quan trọng đối với thúc đẩy ổn định khu vực, an ninh hàng hải, đầu tàu kinh tế thế giới, vai trò của Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương”.

Frederick Roegge – tân tư lệnh Bộ tư lệnh tàu ngầm, Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ

Lực lượng tàu ngầm thường được gọi là “lực lượng thầm lặng”, chúng có vai trò rất quan trọng đối với theo dõi các hoạt động hàng hải ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Nhà phân tích quốc phòng Loren Thompson thuộc Viện nghiên cứu Lexington Mỹ cho rằng, thu thập tình báo là nhiệm vụ quan trọng nhất của Bộ tư lệnh tàu ngầm, Hạm đội Thái Bình Dương.

Loren Thompson nói với hãng tin AP Mỹ: “Chỉ có một loại hệ thống thu thập tình báo thích hợp nhất với hoạt động nghe lén Trung Quốc, đó chính là tàu ngầm. Họ không biết tàu ngầm ở đâu, nhưng nó lại có thể ở khu vực có khoảng cách rất gần các thành phố như Thượng Hải”.

Chuyên gia Eric Wertheim của Viện nghiên cứu hải quân Mỹ cũng cho rằng, tàu ngầm có vai trò quan trọng đối với việc ngăn chặn “mất kiểm soát” tranh chấp, chẳng hạn tranh chấp Biển Đông hoặc là tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản – đồng minh của Mỹ.

Theo Eric Wertheim: “Đây là do bất cứ quân địch nào đối đầu với chúng ta không biết tàu ngầm của chúng ta ở đó. Nếu anh không biết tàu ngầm ở đó, chúng sẽ là một mối đe dọa đối với lực lượng của anh”.

Tàu ngầm hạt nhân đa năng USS Jimmy Carter, Hải quân Mỹ (ảnh minh họa)

Tại lễ bàn giao, Tân tư lệnh Bộ tư lệnh tàu ngầm Hạm đội Thái Bình Dương, Frederick Roegge cho biết, đây là khoảnh khắc thú vị với tư cách là thành viên của hạm đội tàu ngầm.

Ông nói: “Tàu ngầm của chúng ta sẽ tiếp tục trở thành tiên phong, ngăn chặn xung đột, một khi xung đột không thể tránh khỏi, chúng ta cũng sẵn sàng ứng phó mọi tình huống bất cứ lúc nào”.

Tư lệnh bộ tư lệnh tàu ngầm Thái Bình Dương cho biết, nhiệm vụ chủ yếu của họ là cung cấp chi viện các loại năng lực cho Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, bao gồm tác chiến săn ngầm, tác chiến chống tàu chiến mặt nước, tấn công đối đất chính xác, thu thập tình báo, cảnh báo sớm và tác chiến đặc biệt.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Hawaii lớp Virginia, Hải quân Mỹ

 

RELATED ARTICLES

Tin mới